วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานวัฒนธรรมสองฝั่งเจ้าพระยา มหาเจษฎาบดินทร์ ประจำปี 2567 "ย้อนรอยวิถีนนท์ ยลสายชลสองฝั่งเจ้าพระยา น้อมรำลึกมหาเจษฎาบดินทร์" โดยมี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นายอุดร ระโหฐาน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กทม. ร่วมเปิดงาน ณ อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ต.บางศรีเมือง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

 

ซึ่งบรรยากาศงานวัฒนธรรมสองฝั่งเจ้าพระยา มหาเจษฎาบดินทร์ ในปีนี้เปิดตัวด้วยขบวนแห่ทางบก โดยเทศบาลนครปากเกร็ด และขบวนเรือแห่ทางน้ำ โดยเทศบาลนครนนทบุรี สุดคึกคัก ยิ่งใหญ่ อลังการ ด้วยการแสดงแสง สี และเสียง รำวงย้อนยุค ทุ่งแพไฟ ดอกไม้ อุโมงค์ไฟ และภาพ Street Art 3D ที่น่าตื่นตาตื่นใจ การออกร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม อาหารพื้นถิ่น และสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้าธงฟ้า พร้อมทั้งยังมีจุดถ่ายรูปเช็คอิน รับภาพถ่ายเป็นที่ระลึก โดยในปี 2567 นี้ จัดงานฯ ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - วันที่ 2 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.30 - 23.00 น. ณ อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ต.บางศรีเมือง และ บริเวณท่าน้ำนนท์ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี มีบริการเรือข้ามฟากให้บริการฟรีจากท่าน้ำนนท์มายังท่าน้ำอุทยานกาญจนาภิเษก ตลอดระยะเวลาการจัดงาน

ว่าที่ร้อยตรีภาณุพงศ์ บรรดาศักดิ์ สมาชิกเทศบาลนครปากเกร็ด กล่าวว่า การจัดงาน "ย้อนรอยวิถีนนท์ ยลสายชลสองฝั่งเจ้าพระยา น้อมรำลึกมหาเจษฎาบดินทร์" ในปีนี้ ทางเทศบาลนครปากเกร็ดได้รับมอบหมายให้จัดสถานีตลาดย้อนยุค ไทย-รามัญ เป็นตลาดที่เทศบาลนครปากเกร็ดมีเชื้อชาติ ไทย-รามัญ อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่จำนวนมาก วันนี้ทางเรามีความยินดีที่ได้รับให้ดูแลสถานีภายในงาน ไฮไลท์ของเราคือการแสดงสำนักดาบพุทไธสวรรย์ การเล่นหุ่นละครเล็ก แสง สี เสียง การโชว์ฟันดาบ การต่อสู้ในสมัยโบราณที่สถานีนี้เป็นจุดเด่น และจุดแข็ง

โดย ว่าที่ร้อยตรีภาณุพงศ์  กล่าวต่ออีกว่า ถ้าอยากจะเดินทางมาเที่ยวที่สถานีตลาดย้อนยุค ไทย-รามัญ ง่ายๆ แนะนำให้นำรถจอดบริเวณใต้สะพานเจษฎาบดินทร์ฯ ที่สามารถรองรับได้ถึง 200 คัน เดินเข้างานได้ที่ใต้สะพาน เลาะริมน้ำ จะเจอสถานี ซึ่งทางเทศบาลนครปากเกร็ด โดยท่านนายกวิชัย บรรดาศักดิ์ ได้รับมอบหมายให้จัดงานในครั้งนี้ ที่สถานีตลาดย้อนยุค ไทย-รามัญ โดยตกแต่งสถานที่รูปแบบ "บ้านมอญ" การประดับสถานีด้วยอัตลักษณ์ของชาวรามัญ การจำลองวิถีชีวิตผู้คนในสมัยรัชกาลที่ 3 การจำหน่ายอาหารคาว หวาน โดยการใช้เงินพดด้วงแทนเงินสด และการแต่งกายย้อนยุค วันนี้เราได้นำร้านค้ามากกว่า 20 ร้านค้า มาจัดแสดงสินค้า อาหาร วัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้านมาแสดงโชว์ให้กับประชาชนในเขตจังหวัดนนทบุรีได้รับชมร่วมกัน