“ดนุพร” ชี้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ไม่ใช่ความสำเร็จจากพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่คือความสำเร็จของประชาชน

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบกับกรรมาธิการฯเสียงส่วนใหญ่ ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม วาระ 2 และวาระ 3 แล้ว  นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ เป็นการเริ่มต้นจุดไฟดวงแรก ที่จะทำให้ประเทศไทยเกิดความเท่าเทียมทางสังคม กฎหมายฉบับนี้เขียนเพื่อคนไทยทุกคน เราต้องการคืนสิทธิ์เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญให้กับพี่น้อง LGBTQ+ ที่เคยสูญเสียไปในอดีต สิทธิที่ถูกมองข้ามมาตลอดในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา 

นายดนุพร กล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมนี้   พรรคการเมือง 2 พรรค เสนอ  2 ร่าง ภาคประชาชน 1 และร่างของคณะรัฐมนตรี  ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก  โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม  เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรทันที  ร่วมกับร่างของพรรคการเมืองและร่างของภาคประชาชน จนผ่านสภาผู้แทนราษฎรวาระ 1 ตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ และพิจารณาโดยใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก

ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้เกิดจากความร่วมมือกันของภาคประชาชนที่เข้มแข็ง สภาผู้แทนราษฎรร่วมพิจารณาข้อกฎหมาย  โดยมีแรงผลักดันสนับสนุนของนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ความสำเร็จที่มาจากใครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น  แต่คือความสำเร็จของประชาชน