วันที่ 27 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  ที่โรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซต์ ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัด ชัยนาท นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและสร้างการรับรู้ในการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานภาครัฐจังหวัดชัยนาท โดยสำนักงานจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐจังหวัดชัยนาท ได้แก่ ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างหรือผู้ปฏิบัติงานอื่น ในส่วนราชการสังกัดราชการบริหารส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชัยนาท จำนวน 150 คน มีความรู้ความเข้าใจ ระเบียบ กฎหมายด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตระหนักรู้ถึงความสำคัญ ของบทบาทตนเองในการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีคุณธรรม จริยธรรม และรักษาวินัยในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ทั้งนี้ นางสาวณาตยา ทวีเดช ผอ.กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม/พ.ศ. 2562 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐดำเนินกิจกรรมการส่งเสริม/สนับสนุน/ให้ความรู้ฝึกอบรมและพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยจัดให้มีมาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพ/เพื่อเสริมสร้างให้มีการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมผู้บังคับบัญชามีหน้าที่เสริมสร้างและพัฒนาให้ผู้อยู่ภายใต้บังคับบัญชามีวินัยและป้องกันมิให้ผู้อยู่ภายใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย

ซึ่งการอบรมครั้งนี้มีวิทยากรมาให้ความรู้ การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน โดย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยนาท, การเสริมสร้างวินัยข้าราชการ โดยนายเศรษฐวุฒิ เพ็งพุ่ม นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย นายศิลป์ชัย มีฤทธิ์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท