วันที่ 27 มีนาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักอนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กว่า 10 นาย  ได้ลงพื้นที่จับลิงเกเร แย่งของกินประชาชนต่อเนื่อง โดยได้ใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบ บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อน และได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเร อันธพาลหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดังจับลิง ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งจับลิงไปได้จำนวน 9 ตัว  และวันที่ 26 มี.ค.จับลิงเพิ่มอีกจำนวน 7 ตัวนั้น

ด้านนายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ชี้แจงว่า ลิงเกเรจะไม่ได้นำมาปล่อยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งการจับลิงใน จ.ลพบุรีทางกรมไม่ได้จับมาทั้งหมด จับแต่เพียงลิงที่มีนิสัยก้าวร้าว เกเร ซึ่งมีจำนวนไม่มาก โดยได้นำมาดูแลไว้ที่คลินิกสัตว์ป่า สาขาสระบุรี 18 ตัว ซึ่งหลังจากตรวจสุขภาพ ดูแลเสร็จแล้วพิจารณาว่าไม่ได้เป็นอะไร ก็จะเอาไปฝากในสถานที่ที่เหมาะสม แล้วประมาณสัก เดือน หรือ 2 เดือน สถานอนุบาลที่ลพบุรีเสร็จก็จะนำลิงกลับไปที่ลพบุรี ซึ่งสถานที่ที่เหมาะสมทางกรมก็ยังมองหาอยู่อาจจะเป็นพื้นที่ที่สวนสัตว์ ซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสมก่อน ว่ามีพื้นที่ไหนมีที่รองรับ อาจจะเป็นที่เพาะเลี้ยงของกรมอุทยาน ก็ต้อวงรอดูก่อน

โดยตอนนี้ทางกรมได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี ที่ไปแย่งสิ่งของ ของชาวบ้าน แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งในส่วนของตัวที่เป็นปัญหานั้น  มาจากการชี้ให้จับของชาวบ้าน และให้เจ้าหน้าที่ของทางกรมสังเกตพฤติกรรมของลิงด้วย ว่ามีตัวไหนที่มีนิสัยก้าวร้าว ซึ่งลิงที่จับมาจะมาดูแลสุขภาพที่ จ.สระบุรีเพียงเท่านั้น เนื่องจากว่าลิงที่ถูกวางยานั้นจะมีผลต่อร่างกายของลิงหรือเปล่าต้องให้หมอคอยดูแล