วันที่ 27 มี.ค.2567 เวลา 09.25 น.ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้านว่า พรรคประชาธิปัตย์มีผู้ยื่นอภิปรายประมาณ 10 คน ตนก็เป็นคนหนึ่งในการอภิปราย ซึ่งจะพูดไปตามข้อเท็จจริงและพูดตามเนื้อผ้าจริงๆเพื่อสะท้อนให้รัฐบาลได้เห็นว่ามันมีสิ่งที่จะต้องนำไปแก้ไขอะไรบ้าง ถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านต้องตรวจสอบรัฐบาล จะทำให้ดีที่สุด และสมบูรณ์แบบในฐานะที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล 

เมื่อถามว่าแม้การอภิปรายจะไม่มีลงมติแต่เนื้อหาจะทำให้ถึงต้องปรับครม.หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลจะรับฟังแค่ไหน เพราะสุดท้ายอยู่ที่ตัวรัฐบาลเองว่าจะบริหารประเทศอย่างไร ฝ่ายค้านทำได้คือวิพากษ์วิจารณ์ และสะท้อนปัญหาให้รัฐบาลเห็นว่ามีสิ่งที่จะต้องไปแก้ไข แต่จะแก้หรือไม่แก้ก็อยู่ที่รัฐบาล ส่วนจะปรับหรือไม่ปรับครม.ก็อยู่ที่รัฐบาล

“เท่าที่ผมติดตามฟังการอภิปรายของสว.ทำได้ดี และชื่นชมว่าสามารถสะท้อนอะไรได้หลายเรื่องในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้ อย่างไรก็ตามผมไม่ประเมินการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ จากผลสำรวจความเห็นประชาชนก็สะท้อนบางมุมให้เห็นได้ว่าเป็นอย่างไร” นายจุรินทร์ กล่าว