วันที่ 27 มี.ค.2567 พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.ท.กุศลพันธุ์ สิงห์ใจ รอง ผกก.สส.สภ.แม่สาย พ.ต.ท.ธนากร ธินะ รองผกก.ป.สภ.แม่สาย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุม นำโดย พ.ต.ท.วงศกร ธนานนทพันธุ์ สว.สส.สภ.แม่สาย ร.ต.อ.ธนโชติ จันโย รอง สว.สส.ฯ ไปตรวจสอบที่บ้านเช่าในพื้นที่ ม.10 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาชาวเมียนมา 4 คน พร้อมรถจักรยานยนต์ที่ขโมยมา 3 คัน แล้วขยายผลต่อทราบว่ายังมีรถที่ถูกขโมยเก็บไว้ที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงพบนาย AUNG MYO THANT อายุ 24 ปี และนายนพนนท์ อายุ 19 ปี ที่อยู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา 

โดยภายในบ้านพบรถจักรยานยนต์ถูกชำแหละจำนวน 6 คัน และมีอยู่ 2 คันพึ่งถูกเจ้าของแจ้งหายเอาไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย หลังจอดไว้บนถนนเด่นห้า-ดงมะดะ และถนนสันโค้งหลวง ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จึงจับกุมตัวทั้งคู่เอาไว้สอบสวนก็ทราบว่า มีนาย YAUNG SIN OO อายุ 23 ปี และนาย MIN WAI AG อายุ 21 ปี ทั้งคู่อยู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เป็นคนรับชำแหละและเปลี่ยนบล็อคกุญแจรถให้ใหม่ ก่อนจะลักลอบขนข้ามตามช่องทางธรรมชาติไปขายที่จังหวัดท่าขี้เหล็กคันละ 22,000 – 25,000 บาท 

จากการสอบถามสวนทราบว่า นายนพนนท์จะร่วมกับนายนี (นามสมมติ) อายุ 15 ปี และนายเช (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ที่อยู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันไปตระเวนลักขโมยรถจักรยานยนต์ในเขต อ.เมืองเชียงราย และอำเภอใกล้เคียง จากนั้นนำมาส่งมาส่งให้นาย AUNG MYO THANT ในราคาคันละ 10,000 บาท 

เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาทั้งหมดว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนหรือรับของโจร” และ 4 ใน 6 คน เอกสารเข้าเมืองหมดอายุ จึงเพิ่มเติมข้อหาว่า "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ” จากนั้นนำตัวพร้อมของกลางพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย