ศาลฯ ยกฟ้อง "ชวน" คดีหมิ่นประมาท "ทักษิณ" ปิดฉาก มหากาพย์ 12 ปี ปม "ไฟใต้" ชี้ มีสิทธิวิจารณ์เหตุการณ์ ในฐานะ นักการเมือง-อดีตนายกฯ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง เมื่อวันที่ 26 มี.ค.67 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.1590/2565 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2555 โดยศาลพิจารณายกฟ้อง มีรายละเอียดดังนี้

โดยอัยการโจทก์ ระบุฟ้องพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค.55 เวลากลางวัน นายชวนจำเลยหมิ่นประมาทนายทักษิณ ระหว่างการบรรยายในงานเปิดงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีข้อความเป็นการใส่ความผู้เสียหายทำนองว่า

"รูปแบบการปกครองทุกอย่างต้องพัฒนาไปข้างหน้า แต่ต้องยอมรับว่ารูปแบบการปกครองของประเทศไทยให้โอกาสมาก บ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งที่เราต้องทำ คนไทยมีศักยภาพ แต่เรามีจุดอ่อนที่นักการเมืองโกง ซึ่งมาจากธุรกิจการเมืองและอุปสรรคของประชาธิปไตยคือการยึดอำนาจระบอบประชาธิปไตย อำนาจประชาธิปไตยจะใช้ผ่านองค์กร สถาบันทั้งนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ โดยมีการคานอำนาจซึ่งกันและกัน แต่เมื่อบ้านเมืองมีปัญหาจึงเกิดองค์กรอิสระขึ้นมาเช่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เมื่อระบบทักษิณเกิดขึ้นก็ใช้วิธีการนอกกฎหมาย

สำหรับปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปัจจุบัน เป็นเพราะนโยบายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ให้หมดภายใน 3 เดือนนั้น ทั้งที่ขณะนั้นไฟใต้มอดแล้ว ในสมัย ที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อนายทักษิณเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี กลับใช้คำว่า "โจรกระจอก" และมียกเลิกศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดน ภาคใต้(ศอ.บต.) หันมาใช้นโยบาย "ฆ่าหมด ก็จบตรงนี้คือที่มาของการนองเลือดในปัจจุบันนี้ษ"

โดยคำพูดต่างๆ ของนายชวนจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษ จำเลยตามความผิดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรับฟังคำพิพากษาครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น นายชวน ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลยกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะที่ตนเป็นนักการเมือง เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี มีสิทธิที่จะวิจารณ์เหตุการณ์ที่ได้ประสบมา

เนื่องจากว่าในสำนวนมีการสืบพยานที่มาของคำพูดเช่น การฆ่าตัดตอน การฆ่าทิ้ง จัดการได้เดือนละ 10 คน 2 เดือนก็หมด โดยมีอดีตรองแม่ทัพภาค 4 มาเบิกความให้ โดยเป็นคนเดียวที่อยู่ในการประชุมวันที่ 8 เม.ย. 2544 ที่นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี และไปประชุมอันเกิดจากวันที่ 7 เม.ย. เกิดเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ และวันที่ 8 เม.ย. คือ วันที่ให้นโยบายว่า "คนร้ายมีไม่เกิน 17-18 คน ที่เป็นหัวโจก จัดการเดือนละ 10 คน 2 เดือนก็หมด" และนี่คือที่มาของปัญหาภาคใต้ ที่เกิดจากนโยบายดังกล่าวนี้ และได้มีการส่งตำรวจเข้าไปเก็บ เพราะใน คำสั่งดังกล่าวนั้นระบุว่า จัดการได้เดือนละ 10 คน สองเดือนก็หมด และเชื่อว่าตำรวจทำได้ ไม่พึ่งทหาร

ซึ่งอดีตรองแม่ทัพภาค 4 มีการ บันทึกถ้อยคำเอาไว้แล้ว ถือว่าเป็นอีก บุคคลที่กล้ามาเบิกความ และเป็นคนเดียว ในวันดังกล่าวที่กล้าติงในทำนองที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งหากเชื่อภาคใต้เราคงไม่นองเลือดแบบทุกวันนี้ ผลจากวันนั้นคือที่มาของเหตุการณ์ 4 ม.ค.47 ที่เกิดเหตุการณ์ปล้นอาวุธปืนค่ายปิเหล็ง ได้ไปกว่า 400 กระบอก และที่ปล้นฆ่ายิงกันทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากปืนที่ปล้นไปในวันนั้น ซึ่งเป็นที่มาของเหตุร้ายจนมีคนที่เสียชีวิตกว่า 7,500 คน ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดพลาดของนโยบาย ซึ่งความจริงแล้วนายทักษิณ เคยยอมรับว่า เขาผิดพลาดในเรื่องนี้ ดังนั้น ศาลจึงเห็นว่า ตนในฐานะนักการเมือง และมีประสบการณ์เรื่องนี้เรื่องนี้ เพราะในสำนวนปรากฏว่า ตนได้ไปเห็นด้วยตนเอง และเรื่องนี้ได้สืบพยานทั้งหมด จึงมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรบ้าง เนื่องจากคดีนี้ยาวนาน นายชวน ระบุว่า สำคัญที่สุดคือความจริง คงไม่ค่อยมีโอกาสได้ฟังความจริงจากผู้ที่มีส่วนร่วมประชุมในวันนั้น และเป็นคนเดียวที่กล้าติง คือรองแม่ทัพภาค 4 ซึ่งตนอยากให้จดจำ บุคคลคนนี้เอาไว้ และขณะนี้ยังคง มีชีวิตอยู่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการรื้อคดีความก่อนที่จะหมดอายุนั้น ตนไม่อยากให้ขาดอายุความ เพราะคดีมี เรื่องแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะโดนตำหนิได้ จึงต้องการให้สืบพยานให้จบ เพื่อ คดีจะได้จบ และยุติโดยศาลเป็นผู้ใช้ดุลพินิจ