วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินจากตึกนารีสโมสร เพื่อมายังห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน 2 ซึ่งเป็นช่วงที่ ม.ล.ชโยทิต กฤษดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานผู้แทนการค้าไทย และนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน แถลงข่าวผลการดำเนินงานของรัฐบาลด้านการลงทุนและความร่วมมือกับภาคเอกชนต่างชาติ

นายกฯได้หันมาถามผู้สื่อข่าวที่เดินตามมาว่าทำไมสื่อมวลชนไม่ไปฟังการแถลงในครั้งนี้เพราะเป็นเรื่องสำคัญๆทั้งนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวชี้แจงว่าจะมีทีมที่ทำอยู่แล้ว นายเศรษฐา จึงหันมากล่าวว่า ถ้าเช่นนั้นห้ามถามว่ามีผลงานอะไรบ้างเพราะไม่ไปฟังในส่วนของฝ่ายปฏิบัติที่เขาได้ทำงานมา มีรายละเอียดจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวถามถึงแหล่งที่มาของเงินในโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นายเศรษฐา กล่าวว่า  เรื่องนี้ก็มีการตอบกันไปแล้ว อย่าให้มีความสับสนเลย เพราะขั้นตอนเขาเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวคอยฟังการแถลงของคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่จะมีการประชุมวันที่ 27 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการไอและเสียงที่ยังแหบแห้งของนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีไออยู่ ร่างกายยังไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร

จากนั้นนายเศรษฐา ได้มาเยี่ยมชมซุ้มอาหารที่นำมาเลี้ยงสื่อมวลชนในวันเดียวกันนี้ ซึ่งประกอบด้วย ไก่ย่างหนังกรอบ ข้าวเหนียว ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ และไอศกรีมตาลโตนด ก่อนที่จะเดินกลับไปยังตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมบอกให้สื่อมวลชนไปฟังการการแถลงข่าวผลการดำเนินงานของรัฐบาลฯ ว่า “ไปได้แล้วตรงโน้นน่าสนใจกว่า จะได้ไม่ต้องถามอีก ผมไม่ตอบแล้วหากมาถามเรื่องการลงทุน เขาจะแถลงอย่างละเอียด”

ผู้สื่อข่าวจึงชี้แจงอีกครั้งว่า มีทีมเศรษฐกิจฟังอยู่ ส่วนที่อยู่ตรงนี้คือทีมการเมือง นายเศรษฐา จึงพยักหน้าพร้อมกล่าวว่า "อ้าวเหรอ แต่อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ การเมือง ก็คาบเกี่ยวกันนะ"