วันที่ 26 มี.ค.67 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า...

ปีที่แล้วที่ประชุมองค์การอนามัยโลกได้คัดเลือกสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ ซึ่ง 2 ใน 4 สายพันธุ์ เป็นเชื้อไวรัสที่แยกได้จากระบบเฝ้าระวังในประเทศไทย เพื่อนำมาแนะนำใช้ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับประเทศทั้งทางซีกโลกใต้ และซีกโลกเหนือในปีนี้ พ.ศ. 2567 (ดูรูป)

จากการที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H3N2) และสายพันธุ์ B (Yamagata) ที่ตรวจพบในไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์ประกอบในวัคซีน แสดงว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ของปีนี้น่าจะมีประสิทธิภาพดีในการป้องกันการแพร่ระบาด และลดอัตราการป่วยการเสียชีวิตของประชากรไทยดีกว่าปีก่อนๆ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด เพิ่งเข้าประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ (เดือนมีนาคม 2567)

ผมอยู่ในเกณฑ์ผู้สูงอายุ เลือกรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ Efluelda รุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าเมื่อเดือนมีนาคม (ดูรูป) Efluelda เป็นวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงกว่าวัคซีนปกติ 4 เท่า สำหรับปกป้องคนอายุ 65 ปีขึ้นไปจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

เมื่อเทียบกับวัคซีนขนาดปกติ วัคซีนขนาดสูงช่วยลดความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ได้สูงกว่าถึง 48%

ลดการนอนโรงพยาบาลจากไข้หวัดใหญ่หรือปอดอักเสบได้สูงกว่าถึง 64% (ดูรูป) ปีที่แล้วผมฉีดวัคซีนเดือนพฤษภาคม ผมคาดว่าปีนี้น่าจะมีการระบาดหนักในช่วงฤดูฝน เพราะถึงแม้ช่วงนี้ยังไม่เข้าฤดูฝน ก็พบไข้หวัดใหญ่ระบาดต่อเนื่องมากกว่าปีที่แล้วในเดือนเดียวกัน

ใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นใหม่ปีนี้ ให้มาฉีดได้เลย ไม่ต้องรอ เพราะวัคซีนรุ่นใหม่นี้ผลิตขึ้นสำหรับประเทศทั้งซีกโลกใต้และเหนือเหมือนกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำหรับปีนี้

#หมอมนูญ #ไข้หวัดใหญ่ #วัคซีน #ข่าววันนี้