หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

ใครหนอช่าง “ปล่อยข่าว” หวังเขย่า “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่าจะมีรายการ “โหวตคว่ำ” ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ในนัดลงมติวาระ 2-3 เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 67 ที่ผ่านมา นัยว่า เมื่อร่างกฎหมายการเงิน ร่วง “นายกฯนิด”  ต้องลาออก เพื่อเปิดทางให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ขึ้นมา ทำไปทำมา “คนปล่อยข่าว” จะมาจากไหน ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ “นายกฯนิด”  ไม่หวั่นไหว แต่คนเสียหายคือ “บิ๊กป้อม” สู้อุตส่าห์ อยู่นิ่งๆ ซุ่มซ้อมพัฒนาพรรค จาก “อนุรักษ์นิยม” ไปสู่ “อนุรักษ์นิยมทันสมัย”  ยังมีเรื่องมาให้กวนใจถึงที่จนได้ ...*...

ในที่สุดผลจากการลงมติ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ประชุมสภาฯ ได้ให้ความเห็นชอบ ต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนน 298 ต่อ166 เสียง  ขั้นตอนหลังสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ จากนี้จะเป็นการพิจารณาในส่วนของ “ วุฒิสภา”  ที่จะให้ความเห็นชอบเป็น “ด่านสุดท้าย”  ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ จากนั้นสภาฯ จะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ไปให้รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป คาดว่างบประมาณปี 2567 จะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม ...*...

ปฏิบัติการ สั่นประสาททางการเมืองเช่นนี้ “นายกฯ” คงต้องเผชิญหน้าและรับมือด้วยกันอีกหลายรอบ  เพราะ “สงครามการเมือง” ไม่มีเสียหรอกที่จะจบสิ้นลงไปง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อย่าลืมว่า เมื่อรัฐบาลที่นำโดย “พรรคเพื่อไทย” ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” ผู้มีอิทธิพลเหนือพรรค “กลับบ้านเกิด” โดยไม่ต้องติดคุก แถมในวันเดียวกัน “การโหวตนายกฯ” เสร็จสิ้นลงแทบไม่ต้องลุ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนไม่มีอะไรที่เรียกได้ว่า “เป็นปกติ” เมื่อรัฐบาลตั้งอยู่บนความไม่ปกติเช่นนี้ตั้งแต่แรก หากจะหวังให้ หนทางข้างหน้า “สะดวกโยธิน” จึงเป็นเรื่องยาก เพราะภายใต้ “ดีลลับ” ครั้งนี้มีหรือที่ “ทักษิณ”  จะเป็นฝ่าย “ได้”  อยู่ฝ่ายเดียว ...*...

จะว่าไป ...แม้ “ดีลลับ” จะนำพาให้ คนชื่อ “ทักษิณ” ได้กลับบ้านเกิด ในรอบ 17ปี  “พรรคเพื่อไทย” ได้เป็น “รัฐบาล” แต่ก็เหมือน “ทุกขลาภ” เมื่อภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมาย คือการใช้ “แดง” ปราบ “ส้ม” ยังไม่บรรลุผล มิหนำซ้ำ นับวัน “ส้ม” อย่าง “พรรคก้าวไกล”  ยังครองหัวจิตหัวใจผู้คนเสียอีก...*...

สถานการณ์การเมืองไทยบ้านเราเมื่อมองไป จึงดูอิหลักอิเหลื่อชอบพล  ยิ่ง “ทักษิณ” เคลื่อนไหวมากแค่ไหน “คะแนนนิยม” ของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ลามไปถึง “นายกฯเศรษฐา”  และ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีแต่ละลดดิ่งลง แต่จะให้ “อยู่เฉย” ก็ยิ่งทำให้ “แดง”  ทานกำลัง “ส้ม” ไม่ไหว คิดไปคิดมา สรุปว่า “ดีลลับ” ครั้งนี้ คุ้มกันไหมนี่ !? ...*...

ที่มา:พันแสง (25/03/67)