วันที่ 25 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    กล่าวถึงกรณี สว. จะอภิปราย พาดพิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในหัวข้อกระบวนการยุติธรรมว่า เรื่องการบริหาร ราชการแผ่นดินนายทักษิณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง    เพราะเป็นบุคคลภายนอก เป็นที่เรารัก เราศรัทธาก็จริงแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เป็นเรื่องที่คนรัก ไม่รักก็มี คนชอบก็มาก  ดังนั้นท่านไปทำอะไร มีบทบาทอะไร ก็เป็นเรื่องธรรมดา ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร    หาก สว.สนใจจะสอบถามเรื่องราวต่างๆของนายทักษิณ ก็สามารถไปประสานงานพูดคุยได้ รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องกัน วันนี้เป็นการอภิปรายเพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นในการทำงานของรัฐบาล ควรให้ความสำคัญกับประเด็นนี้เป็นหลัก  นายทักษิณเป็นบุคคลภายนอกก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สว.ยืนยันชัดเจน ว่าจะอภิปราย หัวข้อกระบวนการยุติธรรมซึ่งต้องมี เรื่องของนายทักษิณ เพราะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของกระบวนการยุติธรรม นายภูมิธรรม  กล่าวว่าอภิปรายรัฐบาลเรื่องกระบวนการยุติธรรม ก็ทำได้ แต่หากบอกว่าเกิดในรัฐบาลนี้   ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า กฎหมายนิรโทษกรรมหรือการดำเนินการต่างๆเข้าใจว่า เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยซ้ำไป เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับที่นายทักษิณติดต่อประสานขอกลับประเทศไทย สว. และประชาชนบางส่วน ก็เคยเรียกร้องให้นายทักษิณ กลับมาซึ่งตั้งแต่กลับมานายทักษิณก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องทำความเข้าใจว่าไม่ใช่รัฐบาลนี้ดำเนินการ

เมื่อถามว่าชัดเจนว่า สว.อภิปรายเรื่องนายทักษิณแน่ รัฐบาล เตรียมความพร้อมอย่างไรเพราะ ในการอภิปรายตามมาตรา 153 ของ สว. ไม่มี สส.ช่วยประท้วง  นายภูมิธรรม  ระบุว่าไม่มีอะไรที่ จะต้องเตรียมการ เพราะการอภิปรายที่ออกนอกประเด็นหรือเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอก เป็นหน้าที่ที่ สว. หรือประธานในที่ประชุมจะยับยั้งเพราะไปเกี่ยวข้องกับคนนอก สภาฯไม่ได้คุ้มครอง โดยประเพณีปฏิบัติทุกคนรู้อยู่แล้ว ว่าถ้ามีประเด็นเกี่ยวกับคนนอก เราจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง