วันนี้ โครงการพิเศษการพัฒนาที่ยั่งยืน สยามรัฐ (Sustainable Development Goals: SDGs) พาไปรู้จักกับ ซีอีโอหญิงแกร่งกับคุณ “กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป หรือ "คุณกิ๊ก" บุคคลที่พลิกโฉมรถเมล์ของไทยจากภาพจำเดิมๆ รถเก่าควันดำ ให้กลายเป็นรถเมล์รักษ์โลก ด้วยการเป็นเอกชนรายแรกและรายเดียวลงทุนยกระดับการบริการรถเมล์พลังงานไฟฟ้า EV Bus อย่างเต็มรูปแบบจนปัจจุบัน ไทย สมายล์ บัส มีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าให้ออกมาบริการกว่า 2,200 คัน ครอบคลุมกว่า 123 เส้นทาง ทั่วกรุงเทพ-ปริมณฑลฯ 

 ขณะเดียวกันปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน ตัวคุณกิ๊ก เองก็ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว เมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมาจึงได้ประกาศนโยบายยกระดับขนส่งของไทยให้ก้าวสู่ยุคพลังงานสะอาดไฟฟ้า 100% ด้วยการปลดประจำการรถเมล์ NGV ทั้งหมด 350 คันในทันที เพื่อนำไปสู่การใช้พลังงานที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon)

 นอกจากนี้ สิ่งสะท้อนการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงของ ซีอีโอ กุลพรภัสร์ ได้ทำคือ การสร้างประวัติศาสตร์ของประเทศ ด้วยการส่งมอบคาร์บอนเครดิตที่บันทึกได้จากโครงการ “Bangkok E-Bus Programme” โครงการซื้อขายคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศโครงการแรกของโลก ที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงปารีส Article 6.2 ระหว่างไทย-สวิตเซอร์แลนด์ โดยมี Klik Foundation เป็นคนกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่งเม็ดเงินที่ได้กลับมา ก็ถูกนำมาลงทุนต่อยอดกับรถเมล์ไฟฟ้าสีน้ำเงินวิ่งให้บริการแก่คนไทย ได้มีรถเมล์คุณภาพดีใช้บริการต่อไป โดยไม่ต้องขอเงินงบประมาณภาษีมาสนับสนุนนั่นเอง นี่จึงถือเป็น ซีอีโอ สาวแกร่งที่พัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืนอย่างแท้จริง