‘ชัยชนะ’เรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อหลังกฎกระทรวงฯ ให้ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพบังคับใช้มากว่า 1 เดือน - ลดปริมาณจาก 5 เหลือ 1 ให้เป็นผู้เสพ – เร่งปราบปรามอย่างจริงจังและเด็ดขาด – เพิ่มสถานบำบัดผู้ติดยาหลังพบว่ามีไม่เพียงพอ

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 ที่ระบุให้ผู้ที่ครอบครองยาบ้าจำนวน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ ซึ่งผ่านการบังคับใช้มาเป็นระยะเวลา 1 เดือนแล้วว่า จากการที่ติดตามข่าวมาตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า มีข่าวบุคคลที่คลุ้มคลั่งทำร้ายชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลอื่นๆ อันเนื่องมาจากการใช้สารเสพติด รวมทั้ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้เห็นชายคลุ้มคลั่ง ที่จะปืนขึ้นไปหมายจะข่มขืนอนุสาวรีย์อันเป็นที่เคารพสักการะของคนไทยทั้งประเทศ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะเห็นได้ว่า อาการเหล่านี้ที่ออกมา เกิดจากการใช้ยาเสพติด ซึ่งมีผลทำให้ทำลายคน รวมทั้ง ทำลายชาติได้

 นายชัยชนะ ดังนั้น ตนจึงขอเสนอข้อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปยังรัฐบาลว่า ควรแก้กฎกระทรวงฯ ที่เพิ่งประกาศออกไปว่า ถ้าใครครอบครอง เมทแอมเฟตามีน (methamphetamine หรือ metamfetamine) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัมหรือยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ถือเป็นเพียงผู้เสพ และผู้ป่วย ซึ่งควรที่จะแก้ไขว่าจะต้องครอบครองไม่เกิน 1 เม็ด และถ้าเกิน 1 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้ค้า ต่อมา ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า ในการปราบปรามยาเสพติด ต้องปราบปรามอย่างจริงจัง และเด็ดขาด เพื่อหยุดกระบวนการที่ทำลายชาติและทำลายสังคม  สุดท้าย ขอให้เพิ่มสถานที่บำบัดให้กับผู้เสพยาเสพติด เพราะปัญหาขณะนี้ก็คือ การที่มีสถานที่บำบัดน้อยมาก ไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วย เพราะฉะนั้น ข้อเรียกร้องของตนทั้งหมดนี้ อยากจะเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะถ้าไม่เร่งแก้ไขแล้ว ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาลักเล็กขโมยน้อย ปัญหาปล้นจี้ เพื่อเอาเงินไปซื้อยาเสพติด และปัญหาอื่นๆ ก็ไม่หมดสิ้นไป เพราะฉะนั้น นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ที่ควบคุมดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่านิ่งเฉยกับเรื่องเหล่านี้ ต้องเร่งแก้ไขและทำให้เด็ดขาดอย่างเร่งด่วนด้วย