เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 24 มี.ค. 2567 ที่สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา โดยมีประชาชน อ.ปักธงชัยมาให้การต้อนรับ พร้อมถือป้ายให้กำลังใจ โดยมีข้อความระบุว่า "FC นายกเศรษฐา" "หนึ่งกำลังใจให้นายกเศรษฐา" "นายกฯเศรษฐา สู้ๆ" "บอกรักปักธงชัย" "We love นายกฯ เศรษฐา" " WOW !  หล่อจุงเบย" พร้อมมอบดอกกุหลาบสีชมพู นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ถ่ายรูปกับ standy ภาพเหมือนของตัวเอง ร่วมกับสส.จังหวัดนครราชสีมา ที่มีขนาดสูง 192 เซนติเมตร เท่ากับขนาดความสูงของนายกฯ

โดยก่อนที่นายกฯ จะประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการได้เยี่ยมชมบูธผ้าไหมพื้นบ้านไปอุดหนุนถ้าจากพื้นที่ ทั้งผ้าไหมมัดหมี่ลายโฮโลแกรม​ ลายแมว​ ลายประจำจังหวัด​ สีธรรมชาติคลั่ง​ 4 เมตร​ราคา​  1​0,000 บาท​ /   ผ้าไหมไทยบ้าน​ 2 ตะกรอ ทอมือ​ สีเหลืองมะกรูด​ 4 เมตรราคา​ 2800 บาท​ / ผ้าไหมจีไอ​ สีแดง​  ทอมือ​  2 ตะกรอ​  4 เมตร​ราคา 2400 บาท​ แต่นายกรัฐมนตรี​ให้​ 3000​ บาท   /รวมไปถึงอุดหนุนเสื้อเชิ้ต​ ผ้าไหมปักธงชัย​ ลายสก๊อตหลากสี​ ราคา​ 1,900 บาท/ และเสื้อเชิ้ตผ้าไหมมัดย้อม​ สีชมพู​ ซึ่งจะนำไปใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์​อีกด้วย

จากนั้นนายกฯ และคณะได้ร่วมประชุม​ หารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา​ โดยในที่ประชุม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานว่า ประชากรในพื้นที่แบ่งได้ 3 ส่วน โดยประชาชนส่วนใหญ่ทำภาคการเกษตร การบริการ และภาคธุรกิจ ซึ่งจีดีพีของนครราชสีมาเป็นอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จีดีพีเป็นอันดับ 12 ของประเทศ โดยจะขอสนับสนุนในการเพิ่มขีดความสามารถ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา การบริหารจัดการน้ำและแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการทางแก่ประชาชนในจังหวัด ทั้งนี้เราต้องการให้จังหวัดเป็นเมืองอุตสาหกรรมและต้องการให้เป็นเมืองท่องเที่ยว

ด้านผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา รายงานสถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า 1.ไม่สามารถที่จะสร้างอาจเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่ได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดในการสร้างอ่างเก็บน้ำ 2.ลักษณะภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดกระทบค่อนข้างรุนแรง 3.ปัญหาการเชื่อมโยงระบบลำน้ำและอ่างเก็บน้ำไม่มีประสิทธิภาพ และ 4.มีสิ่งกีดขวางในลำน้ำทำให้เกิดการท่วมขัง จึงขอให้มีแนวทางแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนจำนวน 22 โครงการเช่นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักและปรับปรุงภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำลำสำลาย ซึ่งเป็นแก้มลิงไว้รองรับน้ำส่วนเกินจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง และสามารถปรับปรุงภูมิทัศน์ อ่างเก็บน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเสริมรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ด้วย

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาขอรับการสนับสนุนคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์วงเงินงบประมาณ 77.025 ล้านบาทในโรงบาลทั้ง 34 แห่งได้แก่ สนับสนุนบริการอุบัติเหตุฉุกเฉินเช่นรถพยาบาลเครื่องกระตุ้นหัวใจ สนับสนุนการให้บริการรักษาโรคสาเหตุการเสียชีวิตสำคัญได้แก่ โรคโรค โรคหลอดเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจ โดยขอสนเครื่องให้ออกซิเจนเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเครื่องเอ็กซเรย์ ของการขอสนับสนุนการให้บริการรักษาโรคตาในผู้สูงอายุเช่นกล้องถ่ายภาพจอประสาทตา

สำหรับภาคเอกชนได้เสนอโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ 1.ท่าเรือบกโดยขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยเร่งทำการศึกษาความเป็นไปได้ในพื้นที่หนองไข่น้ำ และการขอให้การจัดสรรงบงบซ่อมบำรุงเพื่อให้มีหัวจักรเพียงพอ 2. ระเบียนเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้รัฐบาล จัดสรรงบประมาณจัดทำ พ.ร.บ. ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3. ขอสนับสนุนจัดสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติจังหวัดนครราชสีมา และ 4.เมืองคาร์บอนต่ำ 

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า​ จากการนำเสนอชัดเจนว่าโคราชเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดมีประชากรมากที่สุด และสส.มากที่สุด ส่วนจีดีพีเองก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก ประมาณ 12 ของประเทศ แสดงให้เห็นว่าหากมองโลกในแง่ดี​ ก็มีศักยภาพในการเติบโต​ การประชุมในวันนี้ก็เพื่อจะดันศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมา​ออกมาให้ได้ โดยในวันนี้ก็มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายท่านมาร่วมด้วย ขอให้มั่นใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลว่าผลักดันจังหวัดนครราชสีมาให้ไปถึงศักยภาพที่ควรจะเป็นไปได้ 

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงการที่ผู้ว่าฯ ได้นำเสนอไปในเบื้องต้นว่าเมื่อต้นเดือน ธ.ค. รัฐบาลเราได้มาที่นี่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการเปิด M6 เรื่องเล็กๆน้อยๆ.แต่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ดีขึ้นมาก.เป็นสิ่งบ่งบอกว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริง.และใส่ใจ ไม่ใช่ใส่แค่งบประมาณอย่างเดียว ทำให้ประชาชนมีความสุขและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนตัวได้อย่างดีขึ้น

นายกฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการท่องเที่ยวหากจำได้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกปี การเดินทางจากกรุงเทพฯไปเขาใหญ่ใช้เวลานาน 10 ชั่วโมง แต่ปีนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเดินทางและ การเดินทางก็ไม่ค่อยมีคนบ่นเท่าไหร่ ซึ่งระยะเวลาอาจจะนานไปกว่าธรรมดาบ้างแต่ก็เป็นช่วงเวลาที่คนรับได้และเป็นผลบวกจากที่รัฐบาลได้มีการเปิดถนน M6 ให้เกิดขึ้นได้ 

 

 

 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่อง​ connectivity โดยเฉพาะเรื่องสนามบิน ทุกคนทราบดีแล้วว่าตนได้เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศมาประชุมกับตนเมื่อช่วงต้นปีและมีการพูดคุยกันว่าจะมีการใช้สนามบินที่อยู่ใกล้เมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่จะมาใช้เชิงพาณิชย์ การแชร์ของกองทัพอากาศอย่างเดียว แต่การที่เราประกาศผลักดันประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าหนึ่งในนั้นคือเรื่องของ exhibition Hub โคราชถือเป็นจังหวัดที่สำคัญและมีระยะทางใกล้กับกรุงเทพฯมากเราต้องการให้สนามบิน ในประเทศไทยไม่ใช่แค่ติดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก​ แต่มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งจะต้องมีการทดสอบศึกษาความหนาแน่นของน่านฟ้าก่อน​ ไม่ใช่เพียงจะเปิดด้านค้าเพียงอย่างเดียว​  รัฐบาลพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ส่วนเรื่องสนามบินโคราชเรื่องความชัดเจนตนขอฝากนายสุริยะ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ รมว.คมนาคม​ ช่วยดำเนินการต่อ​ ให้ดูถึงความคุ้มค่าของสนามบิน​ ให้เชื่อมโยงไปยังวิสัยทัศน์ของรัฐบาล​ ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้ 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวชัดเจนว่าจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงทั้งวัฒนธรรมสินค้า อาหาร ภูมิอากาศ ส่วนเขาเกิดลั่นเป็นจุดชมวิว เขื่อนลำตะคองที่สวยงามและได้รับการยกย่องจาก UNESCO เป็นอุทยานธรณีโลก​ รัฐบาลได้มองเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งขอจังหวัดนครราชสีมา​ ที่มีทัศนียภาพที่สวยงามและตั้งอยู่ใกล้การเดินทางตรงหลักทางมิตรภาพและมอเตอร์เวย์พร้อมขอฝากให้นางสาวสุดาวรรณ​ หวังศุภกิจ​โกศล​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ รับไปผลักดันโครงการนี้เพื่อที่จะเป็นจุด แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาและโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของประชาชน ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของการใช้งบประมาณให้ดีที่สุดและระมัดระวังที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการน้ำ การเกษตรเป็นภาคส่วนอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุด และการไม่ท่วมไม่แรงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้มีน้ำใช้ในภาคอุปโภคบริโภค และการเกษตรอย่างเพียงพอ ซึ่งประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา​ ประสบปัญหาเรื่องน้ำทั้งน้ำหลากและน้ำแล้ง  ในเรื่องการลงทุนเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสั่งการให้กรมชลประทาน​ พิจารณาโครงการเร่งด่วน ระบบชลประทานในทุกลุ่มน้ำ ในจังหวัดนครราชสีมาสั่งการทำแก้มลิงขุดลอกและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นรวมถึงมาตรการการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว ขอให้ศึกษาถึงความเหมาะสมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงแล้งอยู่การขุดลอกถือเป็นเรื่องสำคัญจึงฝากกรมชลเร่งอะไรทำได้ก็ทำก่อน

นายกฯ ยังกล่าวถึงด้านสาธารณสุขว่า การเพิ่มขีดความสามารถเป็นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็นอย่างมากต่อประชาชน โคราชมีโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์รับตัวผู้ป่วย และมีบุคลากรสถานที่พร้อมตนก็สนับสนุนให้มีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ตนรู้สึกแปลกๆว่าคนเสียชีวิตจากโรคปอดบวมสูงที่สุดอาจจะเป็นที่เดียวในโลกที่มีผู้เสียชีวิตจากปอดบวมที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่​ ขอให้ไปพิจารณา ไม่เคยคิดว่าอยู่ดีๆจะมาเสียชีวิตจากปอดบวมสูงที่สุดต้องไปดูอีกทีว่า ที่มาที่ไปของการเสียชีวิตมาจากปอดบวมจริงหรือไม่​ เพราะเราไม่สามารถทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงได้อาจจะวินิจฉัยผิดอาจจะซื้ออุปกรณ์ผิด ตนขอฝากให้ดูสักนิดต้นค่อนข้างที่จะไม่แน่ใจกับข้อมูลตรงนี้สักเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น แพทย์ ได้ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง และเป็นข้อมูลเดียวกันทั้งหมด

นายกฯ ยังพูดถึงการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมาที่ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเสนอขึ้นมา ตนขอสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ พิจารณาถึงความเหมาะสมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเขตเศรษฐกิจรัฐบาลให้ความสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาคอย่างบูรณาการ ขอให้อดใจรอสักนิดเนื่องจากต้องทำควบคู่กันไปในทุกภาค

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายกฯ ระบุว่า​ ตนมั่นใจว่าจริงๆแล้วศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมายังไปได้อีกไกล และรัฐบาลเรายังมีระยะเวลาอีก 3 ปีกว่าเพราะฉะนั้นจะพยายามทำจังหวัดที่มีศักยภาพสูงจังหวัดนครราชสีมา เสียใจสักนิดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเก่งๆไปปฏิบัติหน้าที่อื่น มีความรับผิดชอบที่สูงขึ้น แต่ขอให้กำลังใจ ขอให้ท่านโชคดีอย่าลืมคนโคราช อย่างไรก็ตามนายกฯ เปิดเผยได้ว่าในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ จะมาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ที่จังหวัดนครราชสีมาด้วย โดยระยะเวลา 2 เดือนนี้ขอให้จัดเตรียมแผนอย่างเป็นรูปเป็นร่างมา

จากนั้นนายกฯ และคณะ ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา​  ก่อนที่จะเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “ฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567” ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาในช่วงค่ำ