วันที่  24 มี.ค. 2567 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา  ในฐานะประธานคณะกรรมการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงการยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงแนวทางปัญหาสำคัญ เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้  ว่า ตนจะกล่าวเปิดต่อที่ประชุมเป็นคนแรก ถึงเรื่องหลักการ และวัตถุประสงค์ในการเปิดอภิปรายทั่วไป รวมถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาล และข้อเสนอแนะต่างๆ ส่วนในรายละเอียด ตนเป็นเพียงคนวางตัวผู้อภิปราย คงไม่ได้เน้นอะไรเป็นพิเศษ อยู่ที่ สว.แต่ละคน ที่เตรียมประเด็นเอาไว้

ส่วนมีการตั้งธงกับการอภิปรายในครั้งนี้อย่างไรนั้น มีการตั้งทิศทางไว้ ให้รัฐบาลรับทราบ รับรู้ปัญหา ที่ สว. นำเสนอในด้านต่างๆ และอาจจะขอให้รัฐบาลแถลงชี้แจงตามที่ สว. อภิปราย ว่าจะนำไปดำเนินการต่อไปในการบริหารประเทศอย่างไร นายเสรี  ย้ำว่า ไม่ได้มีความกังวล ตามกระแสข่าว ที่ระบุ นายกรัฐมนตรีอาจจะไม่เข้ามาตอบ

ขณะที่ นายสถิตย์ ลิ่มพงษ์พันธ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงการอภิปราย ว่า ตนจะอภิปรายคนแรกในหัวข้อเศรษฐกิจ โดยจะเน้นไปที่นโยบายระยะปานกลาง และระยะยาวของรัฐบาล ซึ่งจะถามรัฐบาลว่า ได้ทำอะไรไปบ้างแล้วตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา แล้วจึงให้ข้อเสนอแนะ และหลังจากนั้น ผู้อภิปรายคนถัดไป จะลงรายละเอียดในแต่ละนโยบาย หรือโครงการอื่นๆ ของรัฐบาลต่อไป ทิ้งท้ายว่า ขอให้รอฟังในวันพรุ่งนี้