วันที่ 24 มี.ค.67 ที่บริเวณลานมหาราช ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และกล้วยน้ำไทมูลนิธิ จัดงาน Bike for Crab 2024 ปั่น...พิทักษ์ปู โดยมี นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางสาวจิราวรรณ บุญฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรีอภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอปราณบุรี นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี นายนำลาภ อิ่มทั่ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ นายวิชัย พวงสุวรรณ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสามร้อยยอด นพ.ดำรงรักษ์ ชูไพทูรย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปราณบุรี และนายเจือ แคใหญ่ ประธานธนาคารปูม้าปากน้ำปราณ ผู้ผลักดันธนาคารปูม้าในชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ พิธีเปิดงาน และนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมปั่นเกือบ 300 คน

สำหรับกิจกรรมในเช้านี้ เริ่มต้นด้วยกิจกรรมปล่อย ปูม้าตัวเต็มวัย จำนวน 800 ตัว คืนสู่ทะเลปากน้ำปราณบุรี เพื่อคงความอุดมสมบูรณ์คืนสู่ท้องทะเล โดยนายเจือ แคใหญ่ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ และกลุ่มชาวประมง เป็นผู้แนะนำการปล่อยปูลงทะเล โดยมีนักปั่นร่วมปล่อยปูกันอย่างคึกคัก

จากนั้นเริ่มปล่อยตัวนักปั่น เวลา 07.00 น. โดยเป็นกิจกรรมแบบปั่นท่องเที่ยว ระยะทางปั่นไป-กลับ 60 กิโลเมตร เส้นทางปั่น ปั่นผ่านจุดเช็คอินของจังหวัด และสัมผัสกับความงดงามของทะเลอ่าวไทย ตลอดเส้นทางปั่น โดยเริ่มต้นที่บริเวณลานมหาราช ปากน้ำปราณ - กลับตัวที่วัดบางปู อ.สามร้อยยอด และกลับมาเข้าเส้นชัยที่ลานมหาราช ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี

นายศรัณยู ชเนศร์ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทและประธานโครงการฯ กล่าวว่า ทางหน่วยงานฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปูม้า จึงได้ทำการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานการกุศล ประจำปี 2567 ครั้งที่ 6 ภายใต้ชื่อ "Bike for Crab 2024" ปั่น...พิทักษ์ปู เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งสนับสนุน โครงการธนาคารปู ในชุมชน ทำให้เกิดการขยายพันธุ์ประชากรปูม้า สร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงความสำคัญของปูม้า สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชาวประมง และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงช้อป ชิม แชร์ ตลอดเส้นทางการจัดกิจกรรม เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ทต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP โดยมีการนำผลิตภัณฑ์โอทอปชื่อดังในชุมชน อ.ปราณบุรี ร่วมจัดแสดงและจำหน่าย

นายเจือ แคใหญ่ ประธานธนาคารปูม้าปากน้ำปราณ ผู้ผลักดันธนาคารปูม้าในชุมชน กล่าวว่า วันนี้ได้นำปูม้าพันธุ์ปกติและปูม้าลายขนาดตัวเต็มวัยจำนวน 800 ตัวทางเพศผู้เพศเมีย มาร่วมกิจกรรมปล่อยลงสู่ทะเลเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ สร้างแหล่งอาหารและสร้างอาชีพให้ชุมชน สำหรับปูม้าทั้งหมดเป็น ปูม้าธรรมชาติที่นำมาอนุบาล จนโตได้ขนาดประมาณ 10 - 13 เซนติเมตร อายุประมาณ 4-5 เดือน ปล่อยลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นปูที่สามารถดูแลตัวเองได้ไม่ กลายเป็นอาหารปลา ใช้เวลาโตในทะเล อีกเพียง 1-2 เดือนก็สามารถ ขยายพันธุ์วางไข่ได้ แต่หากเราปล่อยลูกปูขนาดเล็ก โอกาสรอดมีน้อยเพราะมีความเสี่ยงในธรรมชาติค่อนข้างมาก 

การปล่อยปูม้าคืนสู่ทะเล มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล ซึ่งที่ธนาคารปูม้าจะนำพ่อแม่แม่พันธุ์ที่จับได้จากทะเลมาอนุบาลจนเกิดลูกปูขนาดเล็ก เมื่อโตได้ขนาดจะนำไปปล่อยคืนสู่ทะเล หากมีขนาดเล็กจะต้องปล่อยในเวลากลางคืน เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกปลาขนาดใหญ่กินจนหมด