วันที่ 24 มี.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

8 เดือน รัฐบาลเศรษฐา

แก้ปัญหาสังคม ล้มเหลว

ตอนนี้ย่างเข้าสู่เดือนที่8 ในการบริหารประเทศ ของรัฐบาลเศรษฐา ยังไม่มีผลงานอะไรเด่นชัด ถ้าจะให้คะแนนรัฐบาลชุดนี้ คุณเศรษฐาจะได้คะแนนความขยัน แต่คะแนนด้านผลงานยังสอบตก ไม่มีผลงานอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้ ส่วนใหญ่เป็นการสร้างภาพ สร้างอีเวนท์เสียมากกว่า

แต่สิ่งที่ปรากฏชัดในช่วงนี้คือ ปัญหาทางสังคม ที่ รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขได้ คือ

1.ปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้ารุนแรงมากขึ้น มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเกี่ยวกับยาบ้าเป็นรายวัน มีการจับยาบ้าล็อตใหญ่จำนวนมาก มีผู้ขายเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม มีผู้เสพยาบ้าด้วยความหลงผิดในนโยบายครอบครองยาบ้า5เม็ดของรัฐบาล จนเกิดอาการหลอนยา ก่อคดีทำร้ายร่างกาย ฆ่าคนตาย ถ้าเปรียบเทียบสถานการณ์ยาบ้ากับรัฐบาลชุดที่แล้ว รัฐบาลชุดนี้ยาบ้ารุนแรงกว่า ซึ่งไม่เป็น ไปตามคำโฆษณาหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่จะปราบยาบ้าให้หมดไป

2. ปัญหาบ่อนการพนันผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด มีการ จับบ่อนการพนันใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีบ่อนใหญ่ขนาดนี้มาก่อน มีกระแสข่าวโยงใยไปถึงคนในรัฐบาล แต่คุณเศรษฐา กลับปฎิเสธในการสอบถามหาข้อเท็จจริง กลับวางเฉยและมิหนำซ้ำมีท่าทีปกป้องด้วยซ้ำไป

3.มีข่าวการทวงหนี้ของเจ้าหนี้นอกระบบ ตกเป็นข่าวรายวัน ทั้งที่รัฐบาลประกาศขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบจนปิดโครงการแล้ว แต่ก็ยังมีพฤติกรรมการทวงหนี้ ข่มขู่ทำร้ายลูกหนี้อีก แสดงว่านโยบายของรัฐบาล ไม่ประสบความสำเร็จ

4.การขึ้นบัญชีดำผู้มีอิทธิพล เหมือนไฟไหม้ฟาง ล้มเหลวไม่มีอะไรคืบหน้า ยังมีซุ้มมือปืน ผู้มีอิทธิพลในหลายจังหวัด คนรอบข้างรอบตัวนักการเมือง ยังทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล สร้างเครือข่าย จัดฮั้วประมูล เกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทา ฯลฯ

5.ปัญหาพื้นที่ภาคใต้กลับรุนแรงขึ้น มีการวางเพลิง ก่อความไม่สงบภายในคืนเดียวกัน 44 จุด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ คุณเศรษฐาไปนอนค้างคืนในพื้นที่ สร้างภาพ เรียกความมั่นใจของนักลงทุนและนักท่องเที่ยว สุดท้ายก็ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

6.ปัญหาความขัดแย้งทางความคิดของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่รัฐบาลไม่มีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน ซึ่งผิดกับตอนเป็นฝ่ายค้าน ได้ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในทันที จะพิจารณาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วกลับวางเฉย อ้างเงื่อนไขต่างๆนานา ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสังคม

ดังนั้นผลงานของรัฐบาลชุดนี้ ทางด้านเศรษฐกิจยังไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นรูปธรรม ให้เป็นที่พอใจของประชาชน แต่ปัญหาทางสังคมกลับเพิ่มขึ้นตามมา จนรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขให้เบาบางลงไปได้ ผลงานรัฐบาลในภายรวม ถือว่า สอบตก