กรณีหนุ่มรายหนึ่งชื่อ “ตี๋” ไปเที่ยวสถานบันเทิงกับเพื่อนชื่อ “น้ำมนต์” ต่อมาน้ำมนต์ไปชอบผู้หญิงโต๊ะข้างๆ เข้าไปชนแก้ว ทำให้คนร้ายที่มาเที่ยวที่เดียวกัน และชอบผู้หญิงคนเดียวกันเกิดความไม่พอใจ ใช้ปืนยิงใส่ตี๋ ทั้งที่ตี๋ไม่ได้จีบหญิงรายดังกล่าว ทำให้ตี๋เสียชีวิตทันที ที่น่าตกใจคือ “กอล์ฟ” มือยิงเป็นตัวตึงอยู่ฝั่งธน รถที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถสวมทะเบียน ล่าสุดยังจับคนร้ายไม่ได้ ครอบครัวประกาศจะไม่เผาศพ พ่อตี๋ประกาศหากไม่คืบ เจอกอล์ฟที่ไหนจะจัดการมันเอง  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 22 มี.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เอ้ พี่สาวผู้เสียชีวิต ที่ออกมาร้องขอความเป็นธรรม มาพร้อม เล็ก พี่เขยคุณตี๋ , พ่อจรูญ พ่อคุณตี๋ อีกฝั่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ รองแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, กาย - เรียว เพื่อนผู้เสียชีวิต, ยุ้ย อยู่ในที่เกิดเหตุ ถูกยิงบาดเจ็บ ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง   

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

เล็ก : วันนั้นผมอยู่บ้าน น้องโทรมาหาพี่สาวเขา ว่าตอนนี้โดนล้อมอยู่ 10 กว่าคน

เอ้ : เขาไลน์มา คืนวันที่ 13 เข้า 14 เขาไลน์มาก่อนตอนเที่ยงคืนครึ่ง

ในไลน์บอกว่าคนจะถูกเล่นคือน้ำมนต์ คือเพื่อนเขาที่ไปด้วยกัน น้ำมนต์ถูกล้อมถูกรุม แล้วยังไงต่อ/

เอ้ : เราก็ให้พี่เล็กไป แต่เราไม่ได้ไป

คุณไปแล้วยังไงต่อ?

เล็ก : ผมขี่รถไปประมาณ 20 กว่านาที โทรหาเพื่อนให้ไปดูน้องให้หน่อย ใครไม่รู้ 10 กว่าคนล้อมอยู่ ก็กะว่าจะไปคุยไปเคลียร์ แต่ฝั่งโน้นเขาไม่ยอม เขาเอาขวดตีเป็นปากฉลามจะออกมาแทง เขาอยู่กัน 10 กว่าคน เขาจะออกมาแทงพวกผม ผมบอกว่าเรามาคุย มาเคลียร์นะ แต่คนชื่อกอล์ฟแกล้งทำเป็นทะเลาะกับผู้หญิงเพื่อให้ออกจากร้าน ผมไม่รู้ว่ากอล์ฟเป็นพวกเดียวกับคนกลุ่มนี้

เขาทำเป็นทะเลาะกับผู้หญิง แล้วเดินออกไป?

เล็ก : เดินออกไปไม่ถึง 2 นาที แล้วก็กลับเข้ามาใหม่ แล้วยิงน้องผมเลย ยิงประชิดตัวเลย

กี่นัด?

เล็ก : ยิงหมดแม็ก ยิงประชิดตัวเลย ตอนนั้นผมอยู่เถิบมาหน่อยนึง แต่เพื่อนผมอยู่ข้างน้อง ผมไม่รู้ว่ากอล์ฟไปหยิบปืน ไม่รู้จริงๆ ว่าเป็นพวกเดียวกับเขา

มูลเหตุเกิดจากอะไร?

เล็ก :   ที่ข่าวลงว่าน้องผมไปชนแก้ว แต่จริงๆ ไม่ใช่น้องผม คือน้ำมนต์ เพื่อนน้อง จากที่ทราบมาฝั่งโน้นมาชนแก้วกับผู้หญิงคนนี้ด้วย แต่เพื่อนของน้องผมก็ไปชนแก้ว น่าจะมีการเขม่นกัน

มีผู้หญิงคนนึง ไม่ได้อยู่โต๊ะเขา ไม่ได้มากับเขา?

เล็ก : ใช่ครับ ผมดูภาพในข่าว ผู้หญิง 4-5 คน ตรงนั้นชุลมุนมาก คนเยอะมาก

แต่ที่แน่ๆ ผู้หญิงมาเที่ยวที่ผับ น้ำมนต์กับตี๋ก็ไปเที่ยวกลุ่มนั้น กลุ่มนั้นก็ไปเที่ยว ปรากฏว่าชอบผู้หญิงคนเดียวกัน จากนั้นก็เป็นประเด็น มีการเบาะแว้งก่อนหน้านั้นมั้ย?

เอ้ : มีทะเลาะ และขอโทษกันแล้วในร้าน น้ำมนต์ไปขอโทษ แล้วย้ายโต๊ะค่ะ

ภาพอยู่นอกผับหรือในผับ?

เล็ก : ภาพถูกยิงคือข้างหน้า มีเรื่องในร้านและออกมาข้างนอกแล้ว

เอ้ : เขาก็ให้ฝั่งนั้นอยู่ข้างใน ให้ฝั่งเราอยู่ข้างนอก

เล็ก : การ์ดก็กันฝั่งโน้นเหมือนกัน ไม่ให้ฝั่งเราเข้าไป

ตี๋ยืนคุยกับใคร?

เล็ก : คุยกับการ์ดครับ

กลุ่มคนร้าย มีธนกฤต แบงค์ เบิร์ด กอล์ฟคือคนยิง กอล์ฟคดีเพียบเลย มีเรื่องยาเสพติด เรื่องการสวมทะเบียนรถเถื่อน อะไรที่ผิดกฎหมาย  น้องยุ้ยเอง วันนั้นไปเที่ยวผับนี้เหรอ ผับชื่ออะไร?

ยุ้ย : ....ค่ะ  หนูมาถึงร้านประมาณ 4 ทุ่มครึ่งไปดื่มเหล้ากับเพื่อน เหตุการณ์คือผับจะปิดแล้ว หนูต้องไปส่งเพื่อนกลับบ้าน ประมาณตีหนึ่งกว่าๆ ผับยังไม่ปิด เพื่อนบอกว่าให้หนูถ่ายรูปให้หน่อย หนูก็ถ่ายรูปให้เพื่อนตรงจุดเช็กอิน แล้วส่งเพื่อนกลับบ้าน ก็เห็นเหมือนคนทะเลาะกัน มีการ์ดห้าม จังหวะที่หนูกำลังเดินไปหน้าร้านก็ได้ยินเสียงปืน มีคนบอกให้วิ่ง หนูก็วิ่งออกด้านข้าง

คิดว่าอยู่ไกลจากตี๋มั้ย?

ยุ้ย : ไม่น่าไกลนะคะ จากนั้นหนูก็วิ่งออกไปด้านข้าง ตอนแรกไม่รู้ตัวเลยว่าโดนยิง มันชาไปเลย เราก็ไม่รู้ จังหวะนั้นมันตกใจมาก

รู้ตอนไหน?

ยุ้ย : ตรงกลางทางค่ะ มีคนบอก หนูวิ่งมากับพี่คนนึง พอถึงกลางทางพี่เขาบอกว่าหนูโดนยิง พอรู้ก็เริ่มเจ็บเลย (หัวเราะ) มันชา ไม่มีความรู้สึกเลย ถากเกือบถึงกระดูก

หลังจากนั้นหนูทำยังไง?

ยุ้ย : พี่อีกคนที่มาด้วยกันบอกให้ไปเรียกแท็กซี่ แต่เจอเพื่อนพอดี เพื่อนขับรถมา ก็ให้เพื่อนพาไปส่งรพ.ที่ใกล้ที่สุด คือรพ.เจ้าพระยา

ไปเจออีกคนที่โดนยิงมาเหมือนกัน?

ยุ้ย :   คนนั้นเขาบอกเขาเดินออกมาจากห้องน้ำ ห้องน้ำอยู่นอกตัวร้าน เขาเดินมาแล้วโดนถากเหมือนกัน

รองแต้ม : พูดตรงๆ กอล์ฟพฤติกรรมถือว่าโหดร้าย โหดเหี้ยม เป็นฆาตกรอาชีพ การที่คนจะยิงแบบนี้ได้ ต้องคำนึงถึงว่า ลูกกระสุนที่ยิงไปต้องถูกคนอีกหลายคน และอาจถูกคนไม่รู้เห็นด้วย จิตใจที่มึงยิงไม่ได้คิดอะไรแล้ว คิดจะยิงกลุ่มนั้นอย่างเดียว ผมดูภาพ เขายิงทำไมไม่ยิงคนไปชนแก้ว เขาไปยิงตี๋ ที่กำลังเจรจา หรือคุยกับการ์ด เขาคงคิดว่าเป็นหัวหน้า หรือตัวตึงก็เลยเจาะยิงตรงนี้ นอกนั้นก็กราดยิงไปเรื่อย แบบนี้ไม่ได้วางแผนมาก่อน เป็นเหตุเฉพาะหน้า

ภรรยาคุณตี่มาด้วย มีโครงการจะแต่งงานกัน?

ภรรยา : ใช่ค่ะ ตอนนี้ลูก 1 ขวบ 4 เดือน

หลังจากเกิดเรื่อง คนร้ายมีการใช้รถเบนซ์ ขับหนีไป?

เล็ก : ขับหนีชนป้ายไป เขาจะมีบัตรแลกเข้าไป ยามบอกว่าชนหนีออกไปเลย

คนขับเป็นใคร?

เล็ก : ผมไม่ทราบ เพราะกำลังดูน้องอยู่

ตร.ไปเจอจอดรถทิ้งที่ไหน?

เล็ก : สมุทรสงครามหรือเปล่า

รองแต้ม : คนยิงขับเอง ถ้ารถสวมทะเบียนคนอื่น พฤติกรรมเป็นมือปืน เวลาเกิดอะไรมันสามารถหลบหนีได้ ไปส่งเพื่อนแล้วเอารถไปทิ้ง แสดงว่าระหว่างเดินทางต้องโทรหาใครเพื่อให้ขับรถมารับแล้วเปลี่ยนรถ

มันเปลี่ยนรถจริงๆ แล้วทิ้งรถคันนี้เอาไว้ มีคนไปแจ้งตร. ตร.เช็กแล้วเอามาไว้ที่บางยี่ขัน ทะเบียนรถน่าตกใจมาก เป็นรถที่ไปสวมทะเบียนกับรถอีกคันนึง ณ วันนี้ตร.จับได้แล้ว 2 คน?

รองแต้ม : มันปลอมทะเบียน ยี่ห้อรถเดียวกัน สีเดียวกัน แสดงว่ามันต้องมีความชำนาญมาก แสดงว่ามีความรู้ เป็นแก๊งขายรถมือสองหรือเปล่า หรือเป็นแก๊งมิจฉาชีพหรือเปล่าถึงปลอมทะเบียนรถถูกต้อง

วันนี้ธงเราคืออะไร?

เล็ก : อยากให้จับคนร้ายได้

เมื่อวานไปไหนมาบ้าง?

เอ้ : อยู่ที่งานและติดป้ายประท้วงกัน

กาย : รวมตัวกันประท้วง ขอความเป็นธรรม เพราะข่าวเงียบไป ไม่มีใครติดต่อมาเลยว่าคดีเป็นยังไงบ้าง ก็คุยกันว่าต้องติดป้ายประท้วงแล้วนะ เพราะมัน 7 วันแล้ว ตร.ไม่ได้ติดต่อมา บอกแค่ว่าตามอยู่ เริ่มรู้ตัว รู้ว่าหนีไปฝั่งโน้น

จะไม่เผาศพ?

กาย : จะไม่เผาจนกว่าจะจับได้

ตี๋เป็นยังไง?

กาย :   เป็นคนดี อยู่กับผมตลอด ปกตินั่งดื่มนั่งอะไรด้วยกัน แต่ผมไม่ค่อยไปเที่ยว ชอบอยู่บ้าน ทำธุรกิจด้วยกัน

ตี๋มีนิสัยไปเที่ยวแล้วคุยกับผู้หญิง?

ภรรยา : ไม่ ไม่ชอบมีเรื่อง เพื่อนมีเรื่องก็จะเจรจาให้สงบ

พ่ออึดอัดหัวใจมาก?

จรูญ : ก็ลูกผม คนเป็นพ่อ ผมก็อยากเอาความยุติธรรมให้ลูกผม

ว่าทำไมยังจับไม่ได้ พ่อให้สัมภาษณ์ว่าถ้าตร.จับไม่ได้จะยังไง?

จรูญ : ก็ตามนั้นเลย ถ้าตร.ไม่สามารถทำได้แล้วจะให้ผมทำยังไง ผมก็ต้องหาวิธีของผมเอง ผมจะจัดการเอง ผมทำหน้าที่พ่อครับ

เอ้ : พ่อป่วยด้วย เป็นโรคไต เพิ่งออกจากรพ.เมื่อคืน ไปรับกลับบ้านมาเมื่อคืน

เหตุการณ์หลังตี๋ถูกยิงเป็นยังไงต่อ?

เล็ก : เพื่อนผมที่อยู่ข้างตี๋บอกว่า น้องโดนยิง ผมก็ไปดูน้องทางลงบันได เลือดออกเยอะ ผมก็เอามือพยุงหัวขึ้นมาแล้วตบ พยายามเขย่าเขา ตอนแรกเขารู้สึกนะ เขาหายใจแรงขึ้น ผมก็บอกให้ตื่น ให้รอรถพยาบาล ตอนแรกจะเอาขึ้นรถ แต่กลัวจะอันตราย ไม่มีที่ช่วยชีวิต ก็รอรถพยาบาลดีกว่า

ตี๋เสียชีวิตที่ไหน?

เล็ก : น่าจะตรงนั้นเลยครับ ลูกกระสุนสามนัด

เอ้ : หยุดหายใจตรงนั้นแล้วไปปั๊มหัวใจอีกทีที่รพ.

เข้ากี่นัด?

เล็ก : เข้าช่วงเอวข้างขวา แล้วก็เข้าชายโครง

โดนทั้งหมด 4 นัด กอล์ฟยิงกี่นัด?

เอ้ : น่าจะ 8 ค่ะ

ตร.จับได้แล้ว 2 คือธนกฤต แบงค์ อีกสองคนยังหนีอยู่คือเบิร์ด กอล์ฟ พี่แต้มมองว่าคนกระทำน่าจะมีนายมั้ย?

รองแต้ม :   คนมีพฤติกรรมแบบนี้ ไม่ว่าจะใช้รถสวมทะเบียน มีอาวุธปืนติดตัว ยิงเย้ยกฎหมายแบบนี้ ผมว่าหนึ่งต้องทำงานไม่ชอบด้วยกฎหมาย สองต้องมีคนคุ้มครอง หรือคนที่ดูแลมัน พวกวงการจะรู้จักเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐนี่แหละจะคอยบอกข่าวให้ข้อมูล คอยชี้แนะชี้แนว การที่น้องยกป้ายถามว่าดีมั้ย ดี คือการกดดันเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ทำงาน แต่ดูจากรูปการ ตร.ทำทุกวิธีนะ สอบสวน ออกหมายจับ สามารถจับกุมคนร้ายได้ อีกสองคนยังจับไม่ได้ ตร.ต้องตามจับให้ได้แน่นอน แต่เราจะเก็บศพไว้ ถ้าสิ้นเปลืองก็ไม่จำเป็น เพราะคดีความเขาเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว ถึงเก็บศพไว้หรือจับตัวได้ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะกองพิสูจน์หลักฐานเขาเก็บหลักฐานไว้ดีหมดแล้ว การที่ลุงพูดมันดี เราพูดให้เห็นเลยว่าลูกเราตายแล้ว คนต้องรับผิดชอบ ลุงจะพูดขู่หรืออะไรทำได้เลย เพราะลูกเราเสียชีวิต เขาก็มีลูกเล็กๆ หนึ่งคนจะทำยังไง ต้องกดดันทั้งหมดให้อยู่ไม่ได้ ตร.ต้องจับกุมได้ ใครเป็นหัวหน้ามันก็ต้องออกมาดูแล รับผิดชอบ

เอ้ : การหลบหนีเขาก็ไม่ปกติ เหมือนเอารถไปจอดตรงนี้ แล้วโทรให้คนมารับเป็นทอดๆ เหมือนมีการช่วยเหลือ

รองแต้ม : มีการช่วยเหลืออยู่แล้ว คนมีประสบการณ์ก็รู้อยู่แล้วว่าต้องทำอะไร ถามว่าวางแผนมั้ยคงไม่วางแผน แต่มันรู้วิธีการว่าต้องทำอะไร ก็เป็นหน้าที่ตร.ในการจับกุม คดีนี้จับได้แน่นอน

เอ้ : แต่เรื่องเงียบมากเลยค่ะ

รองแต้ม : การเงียบคือการทำงาน ถ้าไปพูดไปเปิดมันก็หนีหมด การเงียบดี แต่เขามีหลักฐานแล้ว ถ้าเขาจะตาม เขาจะบอกมั้ยว่าตามตรงนั้นตรงนี้ มันก็รู้สิ มันก็หนีอีก ตร.มีเทคนิคในการตาม ไม่ต้องกลัวหรอก คิดว่าจับได้ เผลอๆ หัวหน้ามันถูกผู้หลักผู้ใหญ่บีบก็ให้มันมามอบตัวอยู่แล้ว

เอ้ : เหมือนมีผู้มีอิทธิพล

รองแต้ม : พวกมีอิทธิพลเดี๋ยวตร.ไปรังควานมัน เดี๋ยวมันจะเดือดร้อน ก็จะพามันมามอบตัว น้องกลัวจะมาก่อเหตุอีกหรือเปล่า

เอ้ : อยากให้จับได้เร็วๆ อยากเซฟคนในบ้านด้วยค่ะ

รถขวามือเจอที่สิงห์บุรี รถเบนซ์เหมือนกัน รุ่นเดียวกัน แต่กระจังหน้าต่างกัน กรอบป้ายทะเบียนก็ไม่เหมือนกัน?

รองแต้ม : เจ้าของรถจริงที่สิงห์บุรีทำอาชีพอะไร การปลอมรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน คนเราจะคิดเองไม่ได้ ต้องรู้สตอรี่รถคันนี้เป็นยังไง ทำไมถึงได้ปลอมทะเบียนได้ถูกสี ถูกยี่ห้อ ถูกรุ่น ต้องมีสตอรี่เกี่ยวพันกันยังไง ผมคิดว่าจับได้นะ แต่เวลาคนหนีกับคนตามจะไม่เหมือนกัน คนหนีจะหนีสุดชีวิต แต่คนตามต้องหาหลักฐาน มันจะช้ากว่า แต่สุดท้ายมันจะจับได้ เขามีวิธีการ คนหนีเดี๋ยวก็รู้หมดว่าไปหาใคร แต่อาจช้าหน่อย ถ้ามันยอมให้จับก็จับได้ง่าย แต่นี่มันหนีสุดชีวิตแหละ

ล่าสุดรถไปพบอยู่ที่ต่างจังหวัด นครพนม เป็นรถของพ่อผู้ก่อเหตุ?

รองแต้ม : ให้ใจเย็นๆ ดูจากในคลิปคนก่อเหตุน่าจะเป็นคนเล่นปืน

อยู่ในสายกับ “พ.ต.อ.พายัพ สมบูรณ์” ผู้กำกับการสภ.บางยี่ขัน คดีเป็นยังไงบ้าง?

พ.ต.อ.พายัพ :   เรื่องนี้เรามอนิเตอร์กันทุกวัน เราทำงานต่อเนื่องกันมาตลอด วงจรปิดเราไม่รู้เลยว่าผู้ต้องหาเป็นใคร เราใช้เวลา 20 ชม.พิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิด หลังจากนั้นก็ตามไทม์ไลน์ที่คุณหนุ่มได้นำเสนอ

คนยิงคือนายกอล์ฟ แล้วนายแบงค์เป็นใคร?

พ.ต.อ.พายัพ : เชื่อว่าเป็นคนพานายกอล์ฟหนีครับ ธนกฤต เป็นคนไปเที่ยวด้วยกัน เป็นเพื่อนทั้งสองคน เบิร์ดเราออกหมายจับ น่าเชื่อว่าหนีไปกับกอล์ฟ

ในที่เกิดเหตุ เบิร์ดอยู่ด้วยมั้ย?

พ.ต.อ.พายัพ : อยู่ด้วยครับ กล้องวงจรปิดจับได้ ในที่เกิดเหตุ วงจรปิดจับภาพได้ทุกอิริยาบถ ในร้านเองก็จับภาพในส่วนที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นได้ เหตุการณ์ไม่ได้เกิดในร้านเลย เกิดด้านนอก กรณีมีปัญหากันเคลียร์จบไปแล้วครับ

ที่ตีขวดเป็นปากฉลาม มีมั้ย?

พ.ต.อ.พายัพ :   ไม่มีครับ กล้องวงจรปิดจับภาพได้ พฐ.เก็บพิสูจน์หลักฐาน ก็ไม่มีเรื่องแก้วหรือขวดแตก

เห็นว่ารถเบนซ์ มีการสวมทะเบียน?

พ.ต.อ.พายัพ : ถูกต้องครับ ไปตรวจพิสูจน์มาแล้ว เป็นรถที่เช่าซื้ออยู่

รองแต้ม : มันปลอมทะเบียนรถยี่ห้อรถได้ตรงมาก สีตรงมาก อยากให้ตรวจสอบหน่อย

พ.ต.อ.พายัพ : ประเด็นนี้เราไม่ตัดทิ้งเลยครับ เราดำเนินการทุกมิติ ผู้บังคับการก็ลงมากำกับ มอนิเตอร์เองเลย อันไหนสงสัย อันไหนเกี่ยวข้อง อันไหนไปถึงผู้ใด ท่านผู้บังคับการก็ให้ดำเนินการทุกมิติครับ

รองแต้ม : น้องลองดูว่าพฤติกรรมที่เขายิงและการก่อเหตุ เขาโหดร้ายพอสมควร น่าจะมีใครเป็นลูกพี่หรือเปล่า กระทำสิ่งผิดกฎหมายหรือเปล่า

พ.ต.อ.พายัพ : จากการเช็กประวัติ นายกอล์ฟเคยถูกผมจับที่บางขุนเทียน ต้นปี 65 ครับ ครั้งแรกที่จับเป็นเรื่องทำให้เสียทรัพย์และอาวุธปืน เขาไม่ไปศาล ศาลเลยออกหมายจับ หลังจากนั้นไปก่อเหตุที่มีหมายจับของเมืองนครปฐม เป็นเรื่องคดียาครับ

รองแต้ม : ทำให้เต็มที่น้อง วันนี้ญาติเขาเป็นห่วง ผมก็ชี้แจงแล้วว่าการจับกุมได้แน่นอน แต่เขากลัวพวกนี้มีอิทธิพล หรือมีคนคุ้มครองหรือเปล่า จะมาทำร้ายเขา

พ.ต.อ.พายัพ : มิตินี้เราก็ตรวจสอบหมด ทางญาติก็มาพบผมเมื่อวันศุกร์ ภรรยาผู้เสียชีวิตมาด้วยตนเอง วันอาทิตย์ก็มาพร้อมทนายเดชา ผมก็ให้หมายเลขโทรศัพท์ ทั้งตัวผมและพนักงานสอบสวน สามารถสอบถามได้ตลอดอยู่แล้ว ไม่ใช่เราไม่แจ้งความคืบหน้าให้เลย ติดขัดยังไง สามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ส่วนแนวทางสืบสวนสอบสวน บางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้อย่างที่นายสอน บางเรื่องต้องเงียบถึงทำงานได้ ถ้าบอกทุกอย่างคงทำงานไม่ได้

ตัวนายเป็นใคร ต้องสืบไปถึงขั้นนั้นมั้ย?

พ.ต.อ.พายัพ : ไม่น่าจะมีมิติถึงขั้นนั้น ส่วนรถที่ใช้หลบหนี ใครมาช่วย เรายึดหมดแล้ว เรียกมาสอบแล้ว ใครเกี่ยวข้องบ้างเจ้าของรถ ภรรยา เราทำทุกอย่างครับ

ตอนนี้ตามล่าอยู่?

พ.ต.อ.พายัพ : ครับ ไม่ปล่อยอยู่แล้ว

รถคันนั้นเป็นของพ่อผู้ก่อเหตุ?

พ.ต.อ.พายัพ : รถของแม่เบิร์ดครับ รถที่พาหนี

ตอนแรกบอกว่าเป็นของพ่อกอล์ฟ ไม่ใช่นะ?

พ.ต.อ.พายัพ : ไม่ใช่ครับ

รองแต้ม : ฟังแล้วสบายใจได้ ตร.ทำงานตลอดอยู่แล้ว แต่คนสูญเสียก็เข้าใจ คิดว่าตร.เขาจับได้

วันเกิดเหตุ คนร้ายมากันกี่คน?

พ.ต.อ.พายัพ : ที่ปรากฏตามภาพมี 4 คน คนอื่นอาจมาร่วมด้วย แต่ไม่ได้ร่วมก่อเหตุ

ในนี้ไม่เห็นภาพนายเบิร์ดอยู่ด้วย?

พ.ต.อ.พายัพ : อยู่ด้วยครับ พอกอล์ฟยิงเสร็จ เบิร์ดใส่เสื้อคลุมแจ็คเกตสีดำวิ่งตามไป  

รองแต้ม : กระสุนปืนในที่เกิดเหตุ เผลอๆ ส่งไปพฐ. สามารถตรวจสอบได้ว่าไปเข้าปืนกระบอกไหน ไปยิงใครมาหรือเปล่า มีประวัติการยิงมาหรือเปล่า มันอาจมีหลายคดีก็ได้

ตัวคนก่อเหตุ มันมีคดีอื่นที่เจอบ้างมั้ย?

พ.ต.อ.พายัพ : ต้นปี 66 ที่ก่อเหตุที่บางขุนเทียน คืออาวุธปืนและทำให้เสียทรัพย์ เราควบคุมตัวเขาและส่งศาล แต่เขาหนี ไม่ไปศาล ศาลเลยออกหมายจับ เราจับแล้ว เพียงแต่เขาไม่ไปศาล เขาประกันศาลแล้วก็ออกไป กลางปีก่อเหตุที่เมืองนครปฐม เรื่องยาเสพติด แล้วก็มาเป็นคดีนี้

อยากให้ความมั่นใจยังไงกับญาติๆ?

พ.ต.อ.พายัพ : เราทำงานเต็มที่ เรามอนิเตอร์ทุกวัน มั่นใจว่าเราจะสืบสวนหาข่าวพยายามจับกุมให้ได้ ไม่ทิ้งแน่นอน ยืนยันครับ

ฟังแล้วคิดว่ายังไง?

เอ้ : อยากวอนให้ตร.จับตัวให้ได้

ภรรยาตี๋ : ไม่อยากให้ตี๋ตายฟรี

เอ้ : เขาเป็นหัวหน้าครอบครัว เขาไม่ได้ฆ่าตี๋คนเดียว เขาฆ่าทั้งครอบครัว

คุณรู้สึกยังไง?

เรียว : เสียใจเหมือนกันที่เพื่อนจากไป อยากให้จับคนร้ายให้ได้เร็วๆ เพื่อนเป็นคนดีมากเลย

เอ้ : เพื่อนขอร้องอย่าเพิ่งเผา

เพื่อนลงขันกันด้วย?

กาย : ชุดไหนจับได้ให้แสนนึง หรือถ้าวิสามัญได้จะเพิ่มให้อีก เดี๋ยวลงขันกันได้ ชีวิตอยากให้แลกด้วยชีวิต เขาจะได้รู้ถึงความสูญเสียบ้าง

 เอ้ : ครอบครัวเขาก็ไม่เคยติดต่อมาเลย

ยุ้ยแจ้งความหรือยัง?

ยุ้ย : แจ้งแล้วค่ะตั้งแต่วันเกิดเหตุเลย

รองแต้ม : คนยิงโดนข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาโดยใช้อาวุธปืน สองพกปืนไปที่สาธารณะ  อีกข้อหาคือพยายามฆ่า การยิงน้องถือเป็นพยายามฆ่า

ยุ้ย :   อีกคนก็โดนเฉียวที่ขาเหมือนกัน

 ดูทรงไอ้นี่โชว์หญิง โชว์พาว โชว์เพื่อน แต่ไม่ได้คิดเลยว่าสุดท้ายคนอยู่ข้างหลังจะเป็นยังไง?

รองแต้ม : นิสัยเนื้อแท้ จิตใจมันเอาเรื่อง

กาย : เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันคุยเจรจากันได้

เอ้ : เขามีการขอโทษแล้วด้วยนะคะ ในร้าน  

เล็ก : ที่ตร.บอกว่าไม่มีตีขวดในร้าน มีครับ ผมเห็น เขาออกมาจะแทงพวกผม น่าจะเป็นเบิร์ด

รองแต้ม : ถ้ามึงยิง ตร.ที่ไปจับมึงจะโดน ตร.มีอำนาจป้องกันชีวิตคนอื่นและตัวเองได้ มอบตัวซะ ถ้าตร.ไปล้อมจับ แล้วเอาปืนมายิง มึงโดนยิงตาย

วันนี้ญาติไม่เผาศพคนตายจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม สองคนไหนก็ตามแต่ ที่สามารถชี้ตัวและนำไปถึงบุคคล คนนี้ได้ คือนายกอล์ฟ ใครพบเบาะแส จะตร.หรือพลเมืองดี ให้แสนนึง แต่ถ้ามีการวิสามัญ?

กาย : ทางเพื่อนและญาติอาจให้เพิ่ม เป็นสินน้ำใจ เขาทำเต็มที่

รองแต้ม : ถ้ามึงต่อสู้ตร. เพราะคุณเป็นผู้ใช้อาวุธปืนอยู่แล้ว พฤติกรรมคุณตร.จะไม่ไว้ใจ ถ้าคุณมีพฤติกรรมต่อสู้ คุณก็มีสิทธิ์วิสามัญได้ ต่างประเทศอย่างสหรัฐฯ กฎหมายเขาคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐ แค่บอกให้ยกมือ แต่เอามือลง เขายิงเลย อย่างอยู่ในรถแล้วดังปั้งขึ้นมา สหรัฐฯ เขายิงเลยนะ แต่กฎหมายไทยไม่ได้คุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐ ไปคุ้มครองโจรมากกว่า คนร้ายเลยเหิม ถ้าต้องสงสัยเป็นอันตรายต่อชีวิต ตร.สามารถใช้อาวุธในการตอบโต้ได้ ออกข่าวออกภาพเยอะๆ เดี๋ยวประชาชนจะได้ช่วยแจ้งเบาะแส เขาจ่อยิงหลายนัด จ่ออย่างนี้

กาย : ทั้งที่เรื่องนิดเดียว เรื่องจีบหญิง แล้วตี๋ไม่เกี่ยวด้วย เรื่องแค่นี้ก็เกินไป

รองแต้ม : ผมสาบานว่าผมจะไม่ไปจีบผู้หญิงอีกแล้ว ผมกลัว จีบผู้หญิงแล้วอันตราย เสียใจด้วยนะ แต่อยากให้ความมั่นใจ งานนี้ระดับบน เขามีความรู้ความสามารถเขาลงมาทำ ไม่รอดหรอก ผมให้ความมั่นใจ