”ธรรมนัส” สั่งด่วน"ธนดล" ลงพื้นที่โคราช หลังโรงงานแป้งมันลักลอบปล่อยน้ำเสีย ประชาชน และเกษตรกรเดือดร้อนหนัก ด้าน "ธนดล"เดือด ถ้าผิดจริงแจ้งดำเนินคดีทางกฎหมายพร้อมเพิกถอนสิทธิโรงงานแน่

วันที่ 22 มี.ค.67 ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ที่ดิน สปก.ใน จ.นครราชสีมา โดยมี นายอำมริต คงแก้ว รักษาการ สปก.จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป./ บก.ปทส.กองบัญชาการสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ สปก.นครราชสีมา กอ.รมน.จังหวัดฯ อุตสาหกรรมจังหวัดฯ ร่วมประชุมก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ทำกินในพื้นที่สปก.ที่มีการร้องเรียนว่ามีนายทุนรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา แอบอ้างสิทธิฯ ทำกิน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีขุดดิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ม.3 (15) ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไปโดยจะดำเนินคดีกับนอมีนี 13 รายที่ถือครองแทนนายทุนรายใหญ่

นายธนดล กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า พื้นที่ สปก.13 แปลงเนื้อที่เกือบ 600 ไร่ที่ชาวบ้านได้ลงในระบบเอาไว้คือเลี้ยงปลาและเลี้ยงสาหร่ายแต่พอลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่จริง พบว่าไม่เป็นดังที่แจ้งเอาไว้ ภาพที่เห็นก็น่าจะเป็นน้ำเสียและปลาไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แน่นอน ในส่วนผู้ครอบครองทั้ง 13 รายชื่อ จะให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเชิญทั้งหมดมาชี้แจง หากไม่สามารถชี้แจงได้ จะเพิกถอนสิทธิ์ออกทั้งหมดในส่วนที่มีการขุดดินในพื้นที่ใหม่นั้น จะมีการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542ม.3(15)ในส่วนของเจ้าหน้าที่สปก.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด จะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา 157 กับทุกรายที่เกี่ยวข้อง

"ในส่วนของการดำเนินคดีกับโรงงานนั้นจะอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การสืบสวนสอบสวนครับ หากพบว่าเชื่อมโยงกระทำความผิด จะดำเนินคดีในส่วนของทางสปก. จะแจ้งความในข้อหาขุดดินในพื้นที่ ทั้ง 2 ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ ส่วนตัวเองไม่ได้กลัวใครหน้าไหนทั้งนั้น เพราะท่านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ที่ดิน สปก. ต้องมอบให้กับเกษตรกรตัวจริง ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจ ในส่วนของเจ้าหน้าที่สปก.ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ข้อพิพากษ์ที่อำเภอปากช่องนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และตัวเองจะเป็นคนแจ้งความดำเนินคดีเองทั้งหมด" นายธนดล กล่าว

ด้าน นายกฤษฎา อินทามระ ผู้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ดิน สปก. โดยส่งนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบการใช้ที่ดินสปก.ใน จ.นครราชสีมา ตนเห็นการทำงานของที่ปรึกษารัฐมนตรีลงมาพื้นที่แล้วมีความรู้สึกชื่นชม ภูมิใจในการทำงาน มั่นใจว่าโรงงานนี้จะไม่ก่อความเดือดร้อนความเสียหายให้กับชาวบ้าน หลังจากลักลอบปล่อยน้ำเสียลงมาแล้วเป็นเวลานาน ชาวบ้านที่แท้จริงจะได้ใช้ทำการเกษตร เพื่อหาเลี้ยงชีพจริงๆไม่ใช่นายทุนสวมสิทธิแทน