"ศาลจังหวัดกาญจนบุรี" สั่งจำคุก "ครูปรีชา" 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหวย 30 ล้าน ภาค 2 ในความผิดฐานร่วมกันฟ้องเท็จ ขณะที่ "สำนักงานสลากฯ" เตือนหลีกเลี่ยงซื้อสลากจาก แพลตฟอร์ม-ตู้อัตโนมัติ เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัล-ซื้อเกินราคา

   จากกรณี นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือลุงจรูญ ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์และรับของโจร รวมถึงคดีอื่น ๆ รวมกว่า 10 คดี และมีการต่อสู้ในชั้นศาลกันมานานกว่า 5 ปี จนกระทั่งศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องลุงจรูญ ทำให้คดีอื่น ๆ ถูกยกฟ้องตามไปด้วย โดยภายหลัง ลุงจรูญจึงเป็นโจทก์ยื่นฟ้องครูปรีชา และทนายความ ในความผิดฐานร่วมกันฟ้องเท็จกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นรับโทษทางอาญา


 ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือ ลุงจรูญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องครูปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 55 ปี และทนายวรยุทธ บุญวงษ์ใส ทนายความของครูปรีชา ในความผิดฐานร่วมกันฟ้องเท็จ กลั่นแกล้งให้ผู้อื่นรับโทษทางอาญา กรณีครูปรีชาและทนายฟ้องร้องหมวดจรูญ ปมถูกสลากกินแบ่งรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.2560 หมายเลข 533726 จำนวน 5 ใบ รวมเงินรางวัล 30 ล้านบาท ทั้งที่ครูปรีชารู้อยู่แล้วว่าสลากดังกล่าวไม่ใช่ของตัวเอง ซึ่งมีการต่อสู้คดีกันมาหลายปี จนศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุดว่าครูปรีชาไม่ใช่เจ้าของสลาก 


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ลุงจรูญเดินทางมาพร้อมนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ขณะที่ครูปรีชา ชู 2 นิ้ว ก่อนขึ้นไปรับฟังคำตัดสินของศาล
 ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังขึ้นไปฟังคำพิพากษา นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความลุงจรูญ ลงมาพร้อมครอบครัวลุงจรูญ ก่อนเปิดเผยว่า "ศาลมีคำพิพากษา สั่งจำคุก ครูปรีชา 2 ปี ไม่รอลงอาญา 


        โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกครูปรีชา 3 ปีโดยไม่รอลงอาญาแต่มีบางประการที่ครูปรีชาให้การเป็นประโยชน์เลยลดให้เหลือ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา โดยครูปรีชาพร้อมกับทนายความคนใหม่กำลังยื่นเรื่องขอประกันตัว ส่วนทนายวรยุทธ บุญวงศ์ใส ทนายความที่ถูกฟ้องด้วยศาลยกฟ้อง


 วันเดียวกัน พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือจีแอลโอ เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากฯ ระมัดระวังการซื้อสลากฯ ผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่ไม่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการผ่านการทำสัญญากับสำนักงานฯ ที่ปัจจุบันพบว่า รูปแบบการจำหน่ายมีช่องทางที่หลากหลาย ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงตู้จำหน่ายอัตโนมัติ โดยยืนยันว่าสำนักงานฯ ไม่มีนโยบาย หรือทำสัญญากับตัวแทนจำหน่ายในลักษณะดังกล่าว 


 ทั้งนี้ การซื้อผ่านช่องทางดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย หากผู้ซื้อสลากฯ ไม่ได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบใบฉบับจริงไว้ในครอบครอง ซึ่งในกรณีที่ถูกรางวัลอาจจะไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ ซึ่งเหตุลักษณะนี้ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้ว รวมทั้งอาจถูกเอารัดเอาเปรียบซื้อสลากฯในราคาที่สูงกว่า 80 บาทได้ 
 ด้วยความห่วงใยของสำนักงานฯ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสลากฯ ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือตู้จำหน่ายสินค้า และควรจะซื้อจากผู้ขายที่เป็นตัวแทนที่รับสลากจากสำนักงานฯ เท่านั้น ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าว