วันที่ 20 มี.ค.67 ที่ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผ่านกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดอ่างทอง ครั้งที่ 1/2567 พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมเพื่อให้การดำเนินงานส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ (โรงเรียนผู้สูงอายุ) สามารถขับเคลื่อนในระดับนโยบายสู่ระดับปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม เกิดการขับเคลื่อนขยายผลการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ 1 ตำบล 1 โรงเรียน" ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ (โรงเรียนผู้สูงอายุ) และเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุบนพื้นฐานแนวคิดที่ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ และพลังของผู้สูงอายุ โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นและภาคีเครือข่าย 

ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุจังหวัดอ่างทอง พบว่า ปัจจุบันจังหวัดอ่างทองมีสัดส่วนผู้สูงอายุเป็นอันดับ 8 ของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ พร้อมทั้ง รายงานผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคมและสวัสดิการสำหรับผู้สงอายุ ประกอบด้วย 1) การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบโรงเรียนผู้สูงอายุ/จัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) 2) การปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุ 3) การสงเคราะห์ค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี 4) การกู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพกองทุนผู้สูงอายุ 5) การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะยากลำบาก และ 6) การสนับสนุนให้ผู้สูงอายุนำภูมิปัญญามาเป็นพลังขับเคลื่อนสังคม รวมทั้ง การบูรณาการ "โครงกร อบจ.พม. ร่วมใจ สร้างผู้สูงวัยใจเกินร้อย และวันแห่งครอบครัวจังหวัดอ่างทอง" และ การเสนอผลงานโดดเด่นด้านการขับเคลื่อนงานผู้สูงอายุ โดยนายกเทศมนตรีเมืองอ่างทอง นายกเทศมนตรีตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล 

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้เสนอแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. เทศบาล จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุและเครือข่ายด้านการขับเคลื่อนงานผู้สูงอายุเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ต่อชุมซนและสังคม รวมทั้ง อาจเป็นแรงผลักดันให้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในชุมชนต่อไป