สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เปิดหลักสูตร "ผู้บริหารงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตร" มุ่งสร้างผู้บริหาร ผลักดันงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง หวัง ขับเคลื่อนและยกระดับวงการเกษตรไทย

วันที่ 20 มี.ค.67 ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ได้จัดอบรมหลักสูตร "ผู้บริหารงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตร" เพื่อเปิดกว้างประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยภาครัฐและภาคเอกชนระดับแนวหน้าของประเทศ เพื่อสร้างผู้บริหารงานวิจัยที่สามารถผลักดันงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยเปิดรับผู้บริหารระดับกลางขึ้นไปในหน่วยงานภาครัฐ หรือ สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร รวมทั้งผู้ผลักดันงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เช่น ผู้ประกอบการในภาคเอกชน เพื่อเพิ่มเติมวิชาการจากผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญตรง แลกเปลี่ยนความสำเร็จจากงานวิจัยหลากหลายบริษัท ร่วมพัฒนาสร้างเครือข่ายงานวิจัย

โดยศึกษาทิศทางงานวิจัยภาคการ เกษตรในอนาคตและกรณีศึกษายกตัวอย่างในการวิเคราะห์ (Case Study) วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมการเกษตร ทั้งระดับโลกและระดับประเทศ ศึกษาการขับเคลื่อนด้านตลาดนำการเกษตร นอกจากนี้ยังมีการเปิดเสวนาหัวข้อ "ธุรกิจสำเร็จได้ด้วยงานวิจัย" และสัมนาวิชาการทิศทางการเป็นผู้บริหารงานวิจัยที่ดี จากวิทยากรระดับประเทศมาถ่ายทอดองค์ความรู้ อาทิ รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.วีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร คุณสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ ประธานกรรมการบริษัทเกษตรอินโน จำกัด (คูโบต้า) คุณณรงค์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็นซี โคโค่นัท จำกัด และคุณเฉลิม โกกนุทาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และวิทยากรจากภาคเอกชนอีกหลายท่าน 

สำหรับหลักสูตร "ผู้บริหารงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตร" จัดฝึกอบรมรวม 10 วัน ทั้งภาคบรรยายและศึกษาดูงานในประเทศและศึกษาดูงานระหว่างประเทศ ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2567 โครงการพัฒนาระบบการเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามขนาดใหญ่ (พรีเมี่ยม)เพื่อการเพิ่มมูลค่าและเสริมสร้างศักยภาพการส่งออก อ.บางแพ จ.ราชบุรี ดูงานที่บริษัท เอ็นซี โคโค่นัท จำกัด ศึกษาดูงาน กระบวนการผลิตและแปรรูปมะพร้าวน้ำหอม จ.ราชบุรี

ส่วนสถานที่ดูงานต่างประเทศ ที่สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรของประเทศญี่ปุ่น,การศึกษาดูงานนวัตกรรมและสังคมวัฒนธรรม เช่น ประชากร ประชาสังคมและการท่องเที่ยวเชิงป่าไม้ วนเกษตร (การปลูกต้นไม้โบราณ) ดูการเลี้ยงปลาในโอกินาว่า โดยเป็นปลาที่แพงที่สุด,ดูการเลี้ยงปลาที่เก่าแก่ที่สุดในโอกินาว่า,การเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงสาหร่ายโมชกุ เป็นสาหร่ายที่มีชื่อเสียงมากในจังหวัดโอกินาว่าและศึกษาการเพาะเลี้ยงวัววากิวในโอกินาว่า

ทั้งนี้หลักสูตร “ผู้บริหารงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตร” รับจำนวนจำกัดเพียง 25 ท่านเท่านั้น สำหรับข้าราชการเบิกจากหน่วยงานต้นสังกัดได้ เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 22 มีนาคม 2567 นี้ ลงทะเบียนและดูรายละเอียดตามลิ้งค์ หรือติดต่อคุณเกษรา089-4835833/คุณสิตา 095-5425663/คุณอนงค์ 064-8709342 https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScTVjgH43xllfSzN6tOL_NM8k4_rCY6...