วันที่ 19 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายลักลอบลำเลียงยาบ้า ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้มอบหมายให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งดำเนินการสืบสวนหลังการจับกุมที่ จ.บึงกาฬ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ภ.จว.บึงกาฬ ทหารพรานที่ 2108 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดยาบ้า 6,000,000 เม็ด ที่ จ.บึงกาฬ ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำการสืบสวนขยายผล กระทั่งทราบว่า ผู้ประสานงานเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นชาว จ.สกลนคร จึงสืบสวนติดตามพฤติการณ์อย่างต่อเนื่อง พบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

โดยในวันที่ 18 มีนาคม 2567 พบว่าเครือข่ายดังกล่าวเคลื่อนไหวอยู่บริเวณพื้นที่ อ.ท่าลี่ จ.เลย เชื่อว่าเตรียมลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าสืบสวนติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด 

จนกระทั่งวันนี้ (วันที่ 19 มีนาคม) เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. พบรถต้องลงสัยซึ่งเชื่อว่าเครือข่ายดังกล่าวใช้ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จึงประสาน กก.สส.ภ.จว.ชัยภูมิ บูรณาการกำลังเข้าทำการตรวจค้นและจับกุมจับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมยาบ้า 6,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำ 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เป็นนโยบายของ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องการให้ในการการจับกลุ่มแต่ละครั้งให้มีการขยายผลเพื่อนำตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีรวมถึงดำเนิน มาตรการทางทรัพย์สินต่องผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการขยายผลการสืบสวนเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนี้ และจะร่วมกับชุดจับกุม รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป