นายกฯ เศรษฐา นำทัพเปิดประชุม ครม.สัญจรพะเยา เร่งพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 

วันที่ 19 มี.ค.67 ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมืองพะเยา 
จังหวัดพะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2567 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย และแพร่) โดยมี คณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  

ในการนี้ นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการกองแผนงาน นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทานในครั้งนี้ด้วย  

กรมชลประทาน ได้เสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ และเป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย และแพร่) จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 

1. โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำอิง

2. โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำยม

3. โครงการที่ขอให้ผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำน้ำยาว (ตะวันออก) ต.อวน อ.ปัว จ.น่าน, อ่างเก็บน้ำน้ำยาว (ตะวันตก) ต.นาไร่หลวง อ.สองแคว จ.น่าน, อ่างเก็บน้ำน้ำกอน ต.พญาแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน และ อ่างเก็บน้ำน้ำกุ๋ย ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน  

และ 4. โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่

ทั้งนี้ หากได้รับการเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรี กรมชลประทาน จะเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำ ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทุกมิติ ยกระดับชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน