เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 19 มี.ค. 2567 ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2  และ 3 ในวันที่ 20-22 มี.ค. ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม ครม. ทุกคนต้องเตรียมพร้อมเข้าไปนั่งร่วมประชุม ซึ่งมี 2 เรื่อง ทั้งเรื่องการพิจารณางบประมาณวาระ 2 และวาระ 3 และเรื่องที่ สว.จะเปิดอภิปรายด้วย รวมถึงเรื่องของ สส. ที่จะอภิปรายแบบไม่ลงมติด้วย ก็มีการเตรียมพร้อมและขอให้ทุกคนได้สแตนด์บายให้พร้อม 

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายจะมีการนำเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอภิปรายด้วยจะเกี่ยวข้องหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดถามมาก็ต้องตอบ แต่ตนไม่ทราบจะถามว่าอะไร แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ซึ่งเรายืนยันว่ายึดมั่นตามหลักกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด 

เมื่อถามว่า อาจมีการตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมที่อาจมีสองมาตรฐาน นายเศรษฐากล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าไปสันนิษฐานกันดีกว่า ว่าจะตั้งคำถามมาว่าอย่างไร เมื่อตั้งคำถามมาในสภาหน้าที่ของฝ่ายบริหารก็ต้องไปตอบ ยืนยันว่าพร้อม