วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้องนายจ้าวหลาน ชาวจีน อายุ 41 ปี กับพวกรวม 11 คน เป็นจำเลยในความผิดฐาน สมคบกันและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์เพื่อประโยชน์แห่งการค้า และร่วมกันซื้อ เสนอขาย นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งไข่หรือตัวอ่อน กรณีพวกจำเลย ซึ่งเป็นนายทุนชาวจีนและนายหน้าชาวไทย ที่ได้ว่าจ้างหญิงไทยให้มารับจ้างตั้งครรภ์ หรืออุ้มบุญ โดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดในกรุงเทพฯ และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การปฏิเสธ และไม่ได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานและหลักฐานเห็นว่า สำหรับจำเลยที่ 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10 ในความผิดฐานร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์เพื่อประโยชน์แห่งการค้า และร่วมกันซื้อ เสนอขาย นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งไข่หรือตัวอ่อน ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานของโจทก์ ไม่สามารถสนับสนุนความผิดและบ่งชี้ความผิดตามฟ้องในข้อหานี้ได้ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ส่วนความผิดฐานสมคบกันและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พบว่ามีความผิดเนื่องจากจำเลยทั้งหมดมีการรวมตัวกันเป็นสมาชิกเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยมีส่วนร่วมไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งมีการกระทำความผิดในเขตของรัฐมากกว่าหนึ่งรัฐ มีการตระเตรียม วางแผน และสั่งการ พยานหลักฐานของโจทก์สามารถรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัย จึงพิพากษาให้จำเลยที่ 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10 มีความผิดฐานสมคบกันและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ลงโทษจำคุก 4 ปี ส่วนข้อหาอื่นให้ยก  ส่วนจำเลยที่ 1, 5, 6 และ 11 ในคดีนี้ได้รับสารภาพและศาลได้มีคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้แล้ว 

สำหรับบรรยากาศในห้องพิจารณาคดีมีญาติของจำเลยมาเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วย ซึ่ง ภายหลังศาลได้อ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จให้ลงโทษจำคุก 4 ปี ทั้งนี้จำเลยทั้งหมดถูกจำคุกเกินกว่าศาลลงโทษแล้วในวันนี้จึงจะได้รับการปล่อยตัว โดยจำเลยและญาติต่างได้ร้องไห้ด้วยความดีใจ พร้อมประสานกับทนายความทำเรื่องขอปล่อยตัว