นายกฯ นำทีม ครม. แอ่วเหนือ เร่งพัฒนาแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน 

วันที่ 18 มี.ค.67 นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของอุทยานการเรียนรู้พะเยา (TK Park Phayoa) พร้อมรับฟังแผนการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำกว๊านพะเยา  ตลอดจนเยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น สินค้า OTOP ของจังหวัดพะเยา โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ณ อุทยานการเรียนรู้พะเยา (TK Park Phayoa) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการพัฒนากว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา  ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อพัฒนา ฟื้นฟูและอนุรักษ์แหล่งน้ำ ให้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามแผนหลักในการพัฒนาและฟื้นฟูกว๊านพะเยา 5 ด้าน ได้แก่  1) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 2) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  3) การพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว 4) การส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต และ  5) การใช้ประโยชน์ของพื้นที่

ปัจจุบัน กรมชลประทาน ได้ดำเนินการขุดลอกตะกอนดินรอบกว๊านพะเยา พร้อมก่อสร้างท่อลอดถนน และอาคารอัดน้ำ รวมทั้งสร้างทำนบดิน  ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ  ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอของบประมาณเพื่อดำเนินงานในระยะต่อไป ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะช่วยเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำในแก้มลิงได้ถึง 55.65 ล้าน ลบ.ม. (เดิม 33.84 ล้าน ลบ.ม.) เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการอุปโภคบริโภค การเกษตร ตลอดจนรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูน้ำหลากได้อีกด้วย