”รมช.อนุชา“ หนุนเกษตรกรบ้านบัว เมืองพะเยา สร้างมูลค่าเพิ่มเสริมรายได้ พัฒนาสู่ความยั่งยืน

วันที่ 18 มี.ค.67 ที่จังหวัดพะเยา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยมีนายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายพรมงคล ชิดชอบ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่พร้อมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชุมชนบ้านบัว

โดยในจุดแรก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปยังวัดดอกบัว อำเภอเมืองพะเยา เพื่อพบปะเกษตรกรชุมชนบ้านบัว พร้อมเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จักสานและผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวอินทรีย์ ซึ่งการแปรรูปข้าวของชุมชนบ้านบัวนั้น ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สมาชิกและชุมชนมีรายได้เพิ่ม ส่งเสริมให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ซึ่งในจุดนี้ทางชุมชนบ้านบัวได้มีการร้องขอให้กรมชลประทาน ช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยตุ่นและอ่างเก็บน้ำห้วยม่วง (ห้วยแฮ้) เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำเพิ่มเติมให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้มีน้ำไว้ใช้ทั้งด้านอุปโภคบริโภคและการเกษตร โดยเฉพาะการเพาะปลูกข้าวที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของชาวพะเยา โดยกรมชลประทานได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพร้อมดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าว เนื่องจากการขุดลอกอ่างฯ อยู่ในแผนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำสนับสนุนพื้นที่โครงการเกษตรแปลงใหญ่ที่กรมชลประทานได้วางแผนไว้แล้ว นอกจากนี้ ยังมีแผนดำเนินการก่อสร้างฝายบ้านเหล่าและฝายแม่ตุ่น (เหมืองกลาง) พร้อมระบบส่งน้ำ เพื่อกระจายน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง ซึ่งกรมชลประทานพร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางไปยังโรงสีข้าวชุมชนบ้านบัว เพื่อมอบเครื่องแพ็คข้าวสูญญากาศ ก่อนจะเดินทางไปพบปะกลุ่มเกษตรกรโครงการ PGS ที่ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีด้านพัฒนาที่ดินประจำตำบลและเกษตรอินทรีย์ (PGS) อำเภอเมืองพะเยา