วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายแพทย์สมศักดิ์  อุทัยพิบูลย์  ผอ.โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ แม่ฮ่องสอน  เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยที่เข้ามารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลเพื่อป้องกันสูดดมหมอกควันเข้าสู่ร่างกาย ส่วนสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอนปีนี้รุนแรงมาก ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจ  ภูมิแพ้  ผิวหนัง น้ำมูกน้ำตาไหล เดินทางเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลแต่ละวันมากพอสมควร ซึ่งเป็นผลมาจากหมอกควันไฟป่า  โดยทางโรงพยาบาล ได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยกลุ่มที่เป็นโรคติดต่อไม่เรื้อรัง คือพวกที่จะดูแลสุขภาพเรื่องของความดัน เบาหวาน ได้ดี ซึ่งกลุ่มพวกนี้ ก็จะนัดให้ญาติมารับยาแทนผู้ป่วยเพื่อจะได้ติดตามเรื่องระบบการนัดต่อเนื่องในระยะยาว แต่ถ้ามีอาการไม่มากก็จะสื่อสารทางด้านโทรศัพท์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับอาการผู้ป่วยเพื่อจะส่งยาหรือนัดมารับยา การดูแลสภาพทั่วไปก็ขอให้ประชาชนดูสภาพฝุ่นควันโดยงดการออกกำลังกายเพราะช่วงนี้ฝุ่นควันเยอะมาก เพราะไม่อยากให้ประชาชนมีผลกระทบต่อสุขภาพตัวเอง 

 


        
นายแพทย์สมศักดิ์ ฯ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ต้องยอมรับกันจริง ๆ ว่า คนไข้ ICU มีจำนวน 8 เตียง ในโรงพยาบาลก็จะเป็นผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ซึ่งมีระยะเวลาในการดูแลนานกว่าคนไข้ที่อยู่ในช่วงปกติ สำหรับผู้ป่วยนอกที่เข้ามารับการรักษาเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาก็ได้ติดตามดูตั้งแต่ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันที่มีปัญหาหมอกควันไฟก็ไม่ถึงกับโด่ดเด่นที่เป็นผลจากหมอกควันล้วน ๆ แต่ก็ขึ้นมาบ้างเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนก็จะดูแลผู้ป่วยด้วยใจเหมือนญาติคนหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังเปิดตู้รักปันสุขเพื่อให้เกิดการแบ่งปันช่วยเหลือผู้ที่มารับบริการทั้งผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลก็จะนำตู้รักปันสุขมาตั้งไว้บริเวณหน้า OPD มีขนม อาหาร น้ำดื่ม มาใส่ไว้ในตู้ ผู้ป่วยหรือญาติที่เข้ามารับการรักษา สามารถมาเปิดนำไปรับประทานได้ฟรี หรือญาติผู้ป่วยจะช่วยเหลือนำขนมอาหารน้ำดื่มมาใส่ไว้ในตู้เพื่อให้ญาติคนอื่น ๆ นำไปรับประทานก็ยินดี นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้วยังได้บุญกุศลอีกด้วย เพราะอยากให้เกิดสังคมช่วยเหลือเกื้อกูลกัน


            
นางอมรา  สิงห์พรหม  ญาติผู้ป่วย ราษฎรบ้านป่าลาน ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ช่วงนี้ในตัวเมืองมีควันไฟจำนวนมาก แต่ถ้าอยู่ในหมู่บ้านรอบนอกก็มีอยู่บ้างและอากาศจะปลอดโปร่งมากกว่าในตัวเมือง แนวคิดให้ญาติมารับยาแทนผู้ป่วยถือเป็นเรื่องดี เพราะถ้าผู้ป่วยอายุมากหรือมีอาการป่วยที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ญาติเป็นส่วนสำคัญในการเป็นตัวแทนผู้ป่วย การแก้ปัญหาไฟป่าคงยากเพราะเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน เพราะเห็นมาตั้งแต่เด็ก ๆ   เมื่อก่อนรัฐจะปล่อยไปตามธรรมชาติไม่ห้ามในการเผาป่า ทำให้ไฟป่าไม่รุนแรงเท่าทุกวันนี้ แต่ปัจจุบันยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ชุมชนควรจะจัดการกันเองโดยใช้กฎระเบียบของชุมชนของหมู่บ้าน เพราะคนในชุมชนจะรู้ดีว่าไฟป่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเป็นคนเผา ใครเป็นคนทำ   รัฐคอยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา แต่หากชุมชนจัดการกันเองไม่ได้ไม่สามารถควบคุมคนในชุมชนได้ รัฐจะต้องเข้ามาช่วยเหลือและใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

จากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ล่าสุดทราบมาว่า วันนี้ ( 18 มี.ค.67 ) สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ได้ยกเลิกเที่ยวบิน จากสุวรรณภูมิ - ลำปาง – แม่ฮ่องสอน ไปแล้วสาเหตุมาจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกระทบต่อการบินพลเรือน และกฎการบินสากลที่ จะมีระยะทัศนวิสัยของเครื่องบินชนิดต่าง ๆ ซึ่งห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาด