วันที่18 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟนครศรีธรรมราชได้รับคำสั่งจากนายอิเรศ จิระรัตน์ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า)กรมป่าไม้ มอบหมายให้ชุดนครศรีธรรมราชเดินทางไปปฏิบัติงานที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน  สืบเนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าได้รุนแรงอย่างต่อเนื่อง และหน่วยในพื้นที่มีกำลังพลจำกัด จึงได้มีการจัดส่งมาสนับสนุนดับไฟป่า โดยชุดเหยี่ยวไฟดังกล่าว เมื่อเวลา 22.00 น.ที่ผ่านมาขณะเดินทางมาก่อนถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 12 กม. ได้พบกับไฟป่าข้างทาง พื้นที่ตำบลผาบ่อง อ.เมือง ฯ จึงได้ทำการดับไฟป่าทันที

สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เกิดบริเวณจุดที่เป็นเทือกเขาสูงชัน และไม่สามารถดับได้ ส่งผลให้หมอกควันเพิ่มปริมาณมากขึ้น และบางแห่งไฟป่าได้ลามเข้าสู่เรือกสวนของราษฎรซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนของราษฎร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น เนื่องจากหวั่นว่าจะลุกลามเข้าไหม้บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว

 

ซึ่งสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ายังคงมีการลักลอบเผาป่าอย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน  ล่าสุดเช้าวันนี้ ดาวเทียมตรวจจับความร้อน พบจุดความร้อนสูงถึง  277 จุด และพบว่าเกิดไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนสูงถึง 110 จุด ส่งผลให้ค่าทัศนวิสัยเช้าวันนี้ วัดได้ 1 กม.  ทั่วทั้งตัวเมืองมีแต่หมอกควันไฟป่าหนาทึบ จนมองแทบไม่เห็น ขณะที่ ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอนเช้านี้วัดได้ 294 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานถึง 7 เท่า และมีค่าสูงสุดของภาคเหนือ