ในปัจจุบันปรอทวัดไข้ดิจิตอลถือเป็นอุปกรณ์สามัญ ที่หลายครอบครัวมักจะมีติดบ้านเอาไว้ เนื่องจากปัจจุบันการเจ็บไข้ได้ป่วยสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย บางครั้งเพียงแค่ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก ออกไปเจอผู้คนแค่ไม่กี่ชั่วโมง กลับมาบ้านก็อาจจะมีอาการไข้ตามมาได้ และเพื่อให้คุณสามารถใช้ที่วัดไข้ดิจิตอลได้ถูกวิธี บทความนี้เราจะมาพูดกันถึง วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล แต่ละแบบกัน มาดูว่าการวัดไข้ด้วยตัวเองที่คุณทำอยู่ในทุกๆ วัน หรือวิธีวัดไข้ที่คุณเข้าใจนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่

แนะนำวิธีใช้วิธีใช้ปรอทวัดไข้ดิจิตอล

เนื่องจากปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ สามารถที่จะทำการวัดค่าอุณหภูมิร่างกายได้หลายตำแหน่งในร่างกาย ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็จะมีวิธีใช้ปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่แตกต่างกันออกไป เพื่อค่าอุณหภูมิที่ถูกต้องและแม่นยำ การเข้าใจถึงวิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอลจึงมีความสำคัญและไม่ควรมองข้าม โดยเราได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการวัดอุณหภูมิแต่ละตำแหน่งของร่างกายไว้ดังนี้

วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล ทางรักแร้

วิธีใช้ปรอทวัดไข้ดิจิตอลเพื่อวัดอุณหภูมิทางรักแร้ เป็นวิธีการวัดอุณหภูมิร่างกายที่สามารถพบเห็นได้บ่อย และหลายคนน่าจะคุ้นชินกันดี ซึ่งวิธีนี้ทำได้ง่าย เพียงแค่นำเอาปรอทวัดไข้ดิจิตอลสอดเข้าไปที่บริเวณรักแร้ และรอจนมีสัญญาณเตือนดังขึ้น ก็ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล ทางปาก

อีกหนึ่งวิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอลวัดอุณหภูมิร่างกาย ที่สามารถพบเห็นได้บ่อยไม่แพ้กัน คือ การใช้ปรอทวัดไข้ทำการวัดอุณหภูมิร่างกายผ่านทางช่องปาก เพียงแค่นำเอาปรอทวัดไข้ดิจิตอลสอดเข้าไปที่บริเวณใต้ลิ้น คาบปรอทวัดไข้และปล่อยทิ้งเอาไว้ประมาณ 3-4 นาที ก็สามารถทราบผลอุณหภูมิร่างกายได้แล้ว แต่การวัดไข้ผ่านทางช่องปากนั้น ย้ำว่าจะต้องมีการทำความสะอาดช่องปากให้ไม่มีสิ่งตกค้างหลงเหลืออยู่ก่อน เพื่อความแม่นยำและความถูกต้อง

วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล ทางหน้าผาก

การวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือวัดไข้ผ่านทางหน้าผาก จะต้องใช้ที่วัดไข้หรือเทอร์โมมิเตอร์ดิจิตอล ที่ออกแบบมาสำหรับวัดไข้ผ่านทางหน้าผากโดยเฉพาะ ผู้วัดไข้จะต้องนำเอาที่วัดมาจ่อที่บริเวณหน้าผาก โดยหน้าผากและตัวเครื่องจะต้องมีระยะห่างกันประมาณ 5 เซนติเมตร  เมื่อมีสัญญาณเตือนดังขึ้น ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล ทางหู

หากต้องการจะวัดอุณหภูมิร่างกายผ่านทางหู จะต้องใช้ที่วัดไข้ดิจิตอลที่ออกแบบมาสำหรับวัดอุณหภูมิทางหูโดยเฉพาะเช่นเดียวกัน ซึ่งวิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอลผ่านทางหูที่ถูกต้อง เพียงแค่สอดปลายปรอทวัดไข้เข้าไปที่บริเวณหู รอให้มีสัญญาณเตือนดังขึ้น เพียงเท่านี้ก็สามารถทราบอุณหภูมิร่างกายได้แล้ว

วิธีใช้ที่วัดไข้ดิจิตอล ทางทวารหนัก

และตำแหน่งสุดท้ายของร่างกายที่สามารถทำการวัดอุณหภูมิได้ คือ ทางทวารหนัก โดยการวัดอุณหภูมิร่างกายผ่านช่องทางนี้ จะเหมาะอย่างมากสำหรับเด็กทารก แต่ก่อนที่จะสอดปรอทวัดไข้ดิจิตอลเข้าไปเพื่อทำการวัดอุณหภูมิ จะต้องมีการจัดท่าทางให้อยู่ในลักษณะการนอนคว่ำ และใช้สารหล่อลื่นเข้าช่วยเพื่อลดการเสียดสี สอดปรอทวัดไข้เข้าไปที่บริเวณก้น ให้มีความลึกอยู่ที่ 1.25-2.5 เซนติเมตร หากสัญญาณเตือนดังแล้วสามารถนำเอาปรอทวัดไข้ออกได้ทันที

อุณหภูมิปกติของปรอทวัดไข้คือเท่าไหร่

โดยปกติแล้วอุณหภูมิของร่างกายคนเรา จะมีค่าปกติอยู่ที่ประมาณ 36.5-37.2 องศาเซลเซียส แต่ในระหว่างวันอุณหภูมิร่างกายของเรา ก็สามารถที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ จากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา, อายุ หรือสภาพแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

สรุปบทความ

ก็จบลงไปแล้วกับวิธีใช้ปรอทวัดไข้ดิจิตอล เพื่อทำการวัดค่าอุณหภูมิของร่างกายตามตำแหน่งต่างๆ สำหรับผู้ที่มีปรอทวัดไข้ดิจิตอลติดบ้านเอาไว้อยู่แล้ว สามารถทำการวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามวิธีที่เราได้นำเอามาฝากในวันนี้ได้เลย แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่มีปรอทวัดไข้ดิจิตอล หรือกำลังมองหาปรอทวัดไข้ดิจิตอลอยู่ เราขอแนะนำเทอร์โมมิเตอร์ของออมรอนซึ่งมีหลายแบบ สำหรับทำการวัดค่าอุณหภูมิร่างกายแต่ละตำแหน่งในร่างกาย โดยหนึ่งในรูปแบบที่คุณไม่ควรพลาดเลยก็คือ “เทอร์โมมิเตอร์วัดทางหน้าผาก OMRON” เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายที่ทุกบ้านควรมี โดยเครื่องตัวนี้มีจุดเด่นตรงที่สามารถเลือกหน่วยวัดแบบองศาเซลเซียส (°C) หรือฟาเรนไฮต์ (°F) ได้ พกพาสะดวก วัดได้แบบ 3 in 1 ทั้งวัดอุณภูมิทางหน้าผาก อุณภูมิห้องและพื้นผิว และวัดผลได้ภายใน 1 วินาที  รับรองว่าตอบโจทย์ความต้องการได้ในทุกรูปแบบการใช้งานแน่นอน