กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับสตูดิโอผู้ผลิตและเผยแพร่เว็บตูนรายใหญ่ จัดกิจกรรมสัมมนา เชิงปฏิบัติการ นักสร้าง “เรื่อง” เจาะลึกกระบวนการสร้างสรรค์งานลิขสิทธิ์ แบ่งปันเทคนิคและเคล็ดลับการผลิตผลงานเว็บตูนอย่างมืออาชีพ เพื่อผลักดันเว็บตูนไทยให้มีความก้าวหน้า มีคุณภาพ และได้รับการยอมรับจากผู้อ่านมากยิ่งขึ้น 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญด้านการส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถผสมผสาน Soft Power ไทยเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ได้ กรมฯ จึงเปิดเวทีสำหรับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ผ่านการประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ “T-Toon Script Contest 2024 บทจะเขียนก็ได้เขียน” ชิงเงินรางวัลกว่า 300,000 บาท พร้อมบินดูงานที่ประเทศเกาหลี และเปิดโอกาสสู่การเป็น Webtoon เรื่องดังบน KAKAO WEBTOON Thailand ซึ่งจะเปิดรับผลงานไปจนถึงวันที่ 19 เมษยน 2567 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นให้กับผู้เขียนบท เพื่อนำไปปรับใช้กับการ์ตูนของตนในการประกวด รวมถึงสามารถนำบทไปต่อยอดทำเป็นเว็บตูนได้อย่างแท้จริง โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับ KP Comic Studios สตูดิโอผู้ผลิตเว็บตูน และ Kakao Webtoon Thailand แพลตฟอร์มให้บริการอ่านการ์ตูนออนไลน์รายใหญ่ในไทย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ นักสร้าง “เรื่อง” ขึ้น ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่อาคารอเนกประสงค์ C อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อเสริมสร้างและบ่มเพาะความสามารถในการสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพในการเขียนบทเว็บตูนไทย เพื่อให้ได้บทที่ดี สามารถสอดประสาน Soft Power ไทย ให้เข้าถึงผู้อ่านได้อย่างลึกซึ้งและมีชั้นเชิง โดยการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมอย่างคึกคักตลอด 3 วัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ความเข้าใจ ทั้งในเรื่องลิขสิทธิ์กับงานสร้างสรรค์ กระบวนการผลิตเว็บตูน เทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ ในการพัฒนาบทให้เป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการของตลาด

นายวุฒิไกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมการประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินงานเชิงรุกของกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่พร้อมจะผลักดันผลงานสร้างสรรค์ของคนไทยให้ก้าวเข้าสู่เวทีระหว่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ สร้างตัวตนความเป็นไทยและสร้างความสามารถทางการแข่งขันของประเทศในภาพรวม จึงขอเชิญชวนผู้มีความสามารถในการเขียนบทการ์ตูนออนไลน์และต้องการโอกาสนำไปสู่การมีเว็บตูนเป็นของตนเองส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ “T-Toon Script Contest 2024 บทจะเขียนก็ได้เขียน” ได้ที่เว็บไซต์และ Facebook กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ Facebook KP Comic Studios ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2567 

#กรมทรัพย์สินทางปัญญา #กระทรวงพาณิชย์ #เว็บตูนไทย #ข่าววันนี้