วันที่ 17 มี.ค.2567 ร.ต.อ. ศุภกร ต่อไมตรี รอง สว. (สอบสวน) สภ.สวนพริกไทย ได้รับแจ้งจาก นายปรากรณ์ พิมพ์เสนอ นายช่างโยธาชำนาญงานกรมทางหลวง พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ร่วมจับกุมรถดิน คดีอาญาที่ 105/2567 ยึดทรัพย์ของกลางเลขที่ 57/2567 ฐานความผิด ใช้ยานพาหนะน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง ที่เกิดเหตุ ทางหลวง 346 กม.8+ 100 หมู่ที่ 2 ถนน 346 ตำบล บ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัด ปทุมธานี จับกุม นายณรงค์ (สงวนนามสกุล) คนขับรถบรรทุกดิน ของกลางที่ยึดได้ 1.รถยนต์บรรทุกยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน  ปทุมธานี

  

โดยนายณรงค์ คนขับรถบรรทุกดิน ขับรถมาตามทางหลวงหมายเลข 346 จากจังหวัดอยุธยา นำไปส่งจังหวัดปทุมธานี ได้เข้าชั่งน้ำหนักโยเครื่องชั่ง เครื่องชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ (Spot Check) ที่ ทล. 346 กม.8+100 ปรากฎว่ามีน้ำหนักรวมบรรทุก 29,350 กก.ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายสำหรับรถประเกทนี้ กำหนดไว้ที่ 25,000 กก.จึงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไป 4,350 กก. จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้จับกมทราบว่ากระทำความผิดฐาน "ใช้ยานพาหนะน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำนด เดินบนทางหลวง อันเป็นความผิดตาม พร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมตัวยเอกสารพยานหลักฐานและของกลาง ส่งพนักงาน สอบส่วน สภ.สวนพริกไทย จว. ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

       

ด้านรถพ่วงบรรทุกดินหลายคันได้มีการหยุดวิ่งเพราะมีการส่งซิกนั้น ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามคนรับรถพ่วงที่จอดอยู่ในปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ได้เล่าว่า ตนได้รับคำสั่งจากนายจ้างให้มาจอดรอในปั้มน้ำมันเนื่องจากมีตาช่างมาดักรอข้างหน้า ให้รอจนกว่าตาช่างจะเก็บของไปถึงให้ออกรถวิ่งต่อได้  ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ขับรถดูก่อนถึงจุดที่มีการตั้งด่านชั่งน้ำหนัก มีรถดิน ไม่ว่าจะเป็นรถพ่วงหรือสิบล้อบรรทุกดินเต็มคันได้จอดรอกันเป็นแถว ทั้งในปั้มน้ำมันและตามข้างทาง เป็นจำนวนมาก อยากจะฝากพรรคก้าวไกลมาช่วยตรวจสอบรถดินติดสติ๊กเกอร์รถดินที่เริ่มกลับมาเยอะขึ้น รถดินบรรทุกน้ำหนักเกินทำถนนเส้น 346 พังไปหลายจุด ซึ่งถนนเส้น 347 ปทุมธานี - เสนา ได้มีการขุดดินจากแม่น้ำเจ้าพระยาถมในเขต กรุงเทพ-ปริมณฑล มีการขายดินราคาถูก คิวละ 15 บาท ซึ่งปกติขายราคา คิวละ 70-80 บาท ทำให้มีการขนส่งดินกันเป็นจำนวนมากและขนทีละเยอะ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่ว่าถนนสายรองหรือถนนสานหลักพังแทบทุกสายทั้งในเขต จังหวัดปทุมธานี และ จังหวัดอยุธยา