เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 67 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ของทางพรรค ว่า ทางพรรค มี ส.ส.แปรญัตติกันจำนวนมาก ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่าจะอภิปรายตามที่แปรญัตติไว้หรือไม่ ซึ่งหากอภิปรายตามที่แปรญัตติไว้แต่เป็นข้อมูลซ้ำกัน ก็อาจจะไม่เป็นประโยชน์ ซึ่งเรามีระยะเวลาในการอภิปรายแค่สองวัน จึงต้องคำนึงถึงเนื้อหาเป็นหลักมากกว่าการได้พูด ส่วนการแบ่งเวลาอภิปรายนั้น จะเหมือนกับการอภิปรายรายงานญัตติทั่วไป คืออภิปรายได้คนละ 7 นาที แต่หนึ่งคนสามารถอภิปรายได้หลายมาตรา

เมื่อถามถึงกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในส่วนของพรรค จะมีการหารือแบ่งสัดส่วนจัดขุนพลการอภิปรายอย่างไรบ้าง น.ส.ภคมน กล่าวว่า เบื้องต้นมี ส.ส.สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการคัดเลือกผู้อภิปรายในรอบนี้ จะมีความเข้มข้นและมีขั้นตอนการคัดเลือกที่มากกว่าการอภิปรายครั้งอื่น คาดว่าน่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้าว่าจะมีใครเป็นผู้อภิปรายบ้าง รวมถึงระยะเวลาในการอภิปราย

“ต้องยอมรับว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย ดังนั้นการอภิปรายในรอบนี้ ก็คงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล อย่างน้อยก็เทียบจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล ว่าในวันนี้นโยบายที่เคยแถลงเกิดขึ้นจริงแล้วหรือไม่ หรือกระทั่งนโยบายที่รัฐบาลบอกว่าเร่งด่วน หากพูดกันอย่างแฟร์ๆ มันคงไม่ช้าเกินไปหากมีการดำเนินการ และได้เห็นสิ่งนั้นเป็นรูปธรรมแล้ว แต่วันนี้ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังคงไม่เห็น และยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ถูกพูดถึง และอาจจะหายไปเลย”