เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 มี.ค.2567 ร.ต.ท.ชลสิทธิ์ ธนาทราย รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ "แก่นนคร 191" สภ.เมืองขอนแก่นว่า เกิดเหตุชายคุ้มคลั่งใช้อาวุธทำร้ายเจ้าอาวาสเสียชีวิต ขอให้รีบตรวจสอบและระงับเหตุเป็นการด่วน หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ,กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามและชุดสืบสวน,พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสว่างสามัคคีอุทิศ

ที่เกิดเหตุภายในวัดอดุลแก้วมอดี บ.โนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้านหลัง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าหน้าที่พบร่างของพระครูปลัดต่วน ชุตินุธโร เจ้าอาวาสวัดฯ อายุ 76 ปี มรณะภาพอยู่บริเวณลานปูนของวัด ในสภาพศรีษะและใบหน้าถูกทุบและแทงด้วยของมีคมจนแหลกเหลว หูขาด ขาหัก เสียชีวิตคาที โดยมีญาติโยมยืนร้องไห้อยู่โดยรอบด้วยความเสียใจ ขณะที่ผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่ชุดไม้ง่ามทำการสกัดจับกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุทันที ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น

จากการสอบถาม พระอนุเชษฐ์ ผ่านจังหาร พระลูกวัดฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้าได้ลุกขึ้นมาส่องดูทางหน้าต่างกุฏิเพราะได้ยินเสียงโวยวาย คล้ายกับคนทะเลาะกัน ก่อนจะเห็นชายรูปร่างผอมสูง ไม่สวมเสื้อถือเหล็กยาวกว่า 1 เมตร เดินเข้ามาภายในวัด พูดจาไม่รู้เรื่อง โดย ไม่มีใครกล้าออกมาดูเพราะเกรงได้รับอันตราย กระทั่งได้ยินเสียงเหมือนทำร้ายคนหรืออะไรบางอย่างจนเสียงเงียบลงและเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบมาจึงออกมาดูและพบว่าเจ้าอาวาสถูกทำร้ายเสียชีวิตแล้ว

ด้านนายสาโรช พิมพ์เสน ลูกศิษย์วัดฯ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าอาวาส ได้กลับจากการบิณฑบาตรก่อนจะเข้าไปพักในกุฏิ ส่วนตนก็กำลังเก็บของและเตรียมภัตราหารเช้า จังหวะนั้นมีชายลักษณะเหมือนคนคุ้มคลั่งเดินถือเสียมยาวประมาณ 1.5 เมตรเข้ามาภายในวัด ท่าทางน่ากลัว จังหวะนั้นท่านเจ้าอาวาสออกมาจากกฎิตะโกนให้ญาติโยมที่มาทำบุญตอนเช้าหลบหนี พบกลัวว่าชายคุ้มคลั่งจะทำอันตราย

"จากนั้นชายคนดังกล่าวได้เดินตรงมาหาท่านเจ้าอาวาสก่อนจะลากตัวเจ้าอาวาสออกมาและพยายามที่จะให้ขึ้นรถเข็นศพ ที่ใช้ในการณาปนกิจศพของวัด แต่เจ้าอาวาสซึ่งอายุมาก พยายามขัดขืนและต่อสู้ทำให้ชายคนดังกล่าวยิ่งคุ้มคลั่งใช้เสียมทุบหัว และตีที่ขาและตามตัวไม่ยั้งจนเจ้าอาวาสแน่นิ่ง ตนเองไม่กล้าเข้าไปช่วยและรีบโทรบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งก่อนหน้านี้  1  วันพบว่า ชายผู้ก่อเหตุยังมานั่งอยู่หน้ากุฏิแล้วบ่นพรึบพรำแต่ไม่ได้โวยวายเสียดังอะไร จึงไม่ได้สนใจ แต่กลับมาวันนี้มาก่อเหตุสลดดังกล่าวขึ้น"

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุ คือนายสิทธิชัย หรือ นายปั๊บ อายุ 28 ปี เป็นชาวอุดรธานี มาเช่าห้องพักอยู่ที่หอพักแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่หลังวัดแห่งนี้มาได้ประมาณ 2 เดือน จึงเดินทางไปตรวจสอบหอพัก พบร่องรอยการทำลายข้าวของเสียหายทั้งประตูห้องพัก ประตูเข้าออกหอพักพบเศษกระจกแตก จากการสอบสวนนายเอ อายุ 76 ปี เจ้าของหอพักให้การว่า ช่วงเช้านายปั๊บซึ่งเช่าอยู่ชั้น 2 ห้อง 201 เกิดอาการคุ้มคลั่งโวยวายเสียงดังทำลายข้าวของจึงชวนลูกชายขึ้นไปตักเตือน แต่กลับพบว่านายปั๊บถือเหล็กยาวประมาณ 1. 5 เมตรจะมาทำร้ายนายนะจึงเห็นท่าไม่ดีจึงวิ่งหลบหนี ขณะที่ลูกชายได้หาอาวุธมาเพื่อป้องกันตัว นายปั๊บจึงพังประตูกระจกและหลบหนีไปและมาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ผู้จ้องหาถูกควบคุมจัวไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้สงบสติอารมณ์ และจะทำการสืบสวนต่อไป ขณะที่ร่างของเจ้าอาวาสฯ หลังการชันสูตรของ รพ.ศรีนครินทร์แล้วเสร็จก็จะนำร่างมาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ด้าน น.ส.สุดารัตน์ แฟนของผู้ก่อเหตุ ซึ่งได้เดินทางมายังห้องพักและพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นห้องพัก โดยกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมีอาชีพรับจ้างส่งอาหาร แต่ทำบ้างหยุดบ้าง ช่วงหลังประมาณ 1 สัปดาห์ ตนเองถูกผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายจึงต้องการเลิกราและบอกเลิก และไปขอพักกับเพื่อนเพื่อความปลอดภัย ที่ผ่านมาไม่ทราบว่าแฟนเสพยาบ้า แต่รู้เพียงว่าใช้กัญชา จึงคาดว่าการบอกเลิกน่าจะเป็นเหตุให้แฟนเกิดความเครียดและคุ้มคลั่งจนก่อเหตุดังกล่าว