เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16  มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บางบ่อ ว่าพบเห็นการนำช้างมาเดินเร่ร่อนเพื่อขายอาหารของควาญช้าง จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ข้อเท็จจริง พอไปถึงถนนเทศบาลบางบ่อ หรือถนนหลังวัดบางบ่อ อำเภอบางบ่อ  จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีตลาดเช้าสองข้างทาง พบว่ามีควาญช้างชายสองคนนำเอาช้างมาเดินเร่ขายอาหารให้กับพ่อค้าแม่ขายรวมถึงประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดดังกล่าว ท่ามกลางรถที่สัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก โดยบางช่วงควาญช้างยังพาช้างเดินตัดหน้ารถข้ามฝั่งไปมา ตามที่มีผู้ใจบุญเรียกซื้ออาหารป้อนช้าง ท่ามกลางอาการที่ร้อนอบอ้าว จนควาญช้างต้องใช้น้ำจากตู้หยอดเหรียญมาฉีดราดที่ตัวช้างเชือกนี้เพื่อคลายความร้อน

        

 ด้าน พ.ต.อ.ชัยรัตน์ รุ่งเรือง ผกก.สภ.บางบ่อ หลังทราบข้อมูล จึงได้ ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าจับกุมควาญช้างดังกล่าวเนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พอเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึงก็เชิญทั้งตัวควาญช้างและช้างไปยัง สภ.บางบ่อ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

         

จากการสอบถาม นาย สง่า (สงวนนามสกุล)หนึ่งในควาญช้าง ให้การยอมรับว่าเอาช้างมาเดินเร่ร่อนขายอาหารจริง เมื่อถามว่ารู้หรือไม่ว่าผิดกฎหมายเจ้าตัวบอกว่าทราบดีว่าผิดกฏหมาย  โดยอ้างว่าเพิ่งนำช้างเพศเมียชื่อว่า โมเจแจ้ อายุ 10  ขวบ มาจากจังหวัดสุรินทร์ ขึ้นรถบรรทุกหกล้อมา เพื่อมาเดินขายอาหารให้กับผู้ใจบุญ ซึ่งจะมีรายได้เฉลี่ย วันละ3,000บาท และอ้างว่าเริ่มมาเดินเช่นนี้ตั้งแต่ในเขตบ่อวินไล่มาจนถึงสมุทรปราการ เลือกไปเดินตามแหล่งชุมชนหรือตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน เดินตั้งแต่หกโมงเช้าจนถึงเที่ยงก็จะพากันไปแอบพักพิงตามป่าริมคลอง 

        

 ด้าน ร.ต.อ.ธนเสฏฐ์ เชาว์เลิศธนกิจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ  จึงทำการบันทึกจับกุมควาญช้างและยึดช้างไว้ในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานไปยังกรมป่าไม้เพื่อมารับช้างตัวนี้ไปดูแลเบื้องต้น ส่วนข้อกล่าวหาอาจเข้าข่าย   1.เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต จะเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.เคลื่อนย้ายสัตว์ พ.ศ.2495 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท (ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันว่าใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์นั้น ทำได้เพียงเคลื่อนย้ายจากที่ตั้งจุด A ไปสู่ที่ตั้งจุด B เท่านั้น ไม่มีข้ออนุญาตที่ให้พาเดินขายอ้อยไปเรื่อย ๆ แบบนี้ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้าอย่างชัดเจน) / 2.ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 และมาตรา 382 ทารุณกรรมสัตว์ ใช้งานสัตว์เกินสมควร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท / 3.กระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวงมาตรา 46 ห้ามสัตว์เลี้ยงอยู่บนไหล่ทาง / 4.ตามมาตรา 20 พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ผู้ที่นำช้างออกมาเดินเร่ร่อนจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ. นี้ (เพราะการนำช้างที่ควรอยู่ในพื้นดินหรือพื้นหญ้า เป็นเครื่องมือหากินในป่าคอนกรีต มาเดินในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวเสี่ยงกับการถูกรถชน ตกท่อ ไฟช็อต ตื่นตกใจจากสิ่งเร้าต่างๆ ซึ่งจะนำพาส่งผลต่อชีวิตและสวัสดิภาพสัตว์ได้)

​​​​​​​