สสจ.กาญจนบุรี จัดการ ปช.เชิงปฏิบัติการสร้างเสริมพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และผลักดันการรับรองท้องถิ่นปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ที่อำเภอสังขละบุรี

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ ห้องประชุมโรงพยาบาลสังขละบุรี อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี น.พ.ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี   จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเสริมพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าและผลักดันการรับรองท้องถิ่นปลอดโรคพิษสุนัขบ้า อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีร้อยตรีสุทธิวงศ์ เมฆฉาย ปลัดอาวุโสอำเภอสังขละบุรี เป็นประธานการประชุม
   

 นางลักษมีกานต์ สิริกาญจนชัยกุล หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานการประชุม 
   

 ในการประชุมมีการรายงานสถานการณ์ฯ ในปี พ.ศ. 2562-2565 ตรวจไม่พบหัวสุนัขบวก และในปี พ.ศ. 2566 ตรวจพบหัวสุนัขบวกในตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จำนวน 5 หัว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศภูมิภาคอาเซียนที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ประเด็นที่ 13 นักท่องเที่ยวปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคน สร้างเสริมพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดกาญจนบุรี 
     

และเพื่อให้บุคลากรและประชาชนมีความรู้และสามารถเฝ้าระวัง ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ ทั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม. อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
           ​​​​​​​ ​​​​​​​