วันที่ 15 มี.ค.2567 ที่กกต.นายสนธิญา สวัสดี เปิดเผยว่าในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ สส.หรือ สว. พิจารณายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ขึ้นหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเหตุไฟไหม้ภายในกระทรวงเกษตรฯ ปัญหาหมูเถื่อน หาพื้นที่ สปก. 40-1 และขณะนี้กำลังเกิดปัญหาสมาคมชาวประมงแห่งประเทศไทยประสบปัญหาราคาอาหารทะเลตกต่ำ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ไม่อยู่ในสถานะที่บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นที่ราบรื่นได้แล้ว ตนจึงต้องขอให้สภามีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส

นายสนธิญา ยังมองกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัส พบกับ นายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ากำลังรวบรวมรายชื่อข้าราชการที่ไปอธิบายหรือต้อนรับนายทักษิณไปในฐานะอะไร เพราะขณะนี้นายทักษิณยังคงเป็นนักโทษ  และฝากไปถึง สส. การที่จะไปพบนายทักษิณนั้นต้องระวังในเรื่องของจริยธรรม    ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  ให้พิจารณาวินิจฉัยว่าการที่ข้าราชการประจำ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ขนาดลางานลาการปฏิบัติหน้าที่ไปรอรับนายทักษิณ ตนขอถามว่าเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศ ประชาชน หรือผลประโยชน์ของใครเป็นที่ตั้ง 

"เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมาย ว่าการกระทำเหล่านั้นเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร มีส่วนตัวของผมเห็นว่าข้าราชการประจำหรือบุคคลต่างๆที่ไป มีตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นการเมืองหรือข้าราชการประจำ ไม่เหมาะสม และขอให้หยุดเสีย ครั้งหน้าหรือครั้งหลังขอให้หยุด เพราะถ้าไม่หยุดจะมีอีกหลายคนที่จะไปร้องพวกท่าน ต่อ  ป.ป.ช.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แล้วท่านจะเดือดร้อนเอง" นายสนธิญากล่าว 

นายสนธิญา ยังฝากไปถึงนายจิรารุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ที่เคยแถลงข่าวระบุว่า ในช่วง 4 ปีหรือ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ต่างประเทศไม่ได้เชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายรัฐมนตรี ไปเยือน หรือไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ตนเห็นว่าขณะนี้พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะมาชี้แจงใดๆได้ แต่ตนในสถานะเป็นผู้ที่สนับสนุน ยึดมั่นและเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ทำงาน ให้ชาติและประชาชนมาโดยตลอด จึงขอถามกลับไปที่นายจิรายุว่า กรณีการฟื้นสัมพันธไมตรีในรอบ 33 ปีกับประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นผลงานพลเอกประยุทธ์หรือไม่ และการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพก็มีผู้นำประเทศต่างๆไม่น้อยกว่า 20 ประเทศเข้าร่วม จึงมองว่าเป็นเรื่องผลงาน และเป็นเรื่องของการได้รับการยอมรับ ในขณะที่พลเอกประยุทธ์ปฏิบัติหน้าที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงฝากให้นายจิรายุพิจารณาอย่างถ่องแท้ เพราะขณะนี้ประชาชน ก็ยังเรียกร้องหาพลเอกประยุทธ์ อยู่


#ทักษิณชินวัตร #ธรรมนัสพรหมเผ่า #หมูเถื่อน