เมื่อวันที่ 15 มีนาคม จากกรณีผลงานของนักศึกษาหนุ่ม ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) นครราชสีมา ออกแบบงานศิลปะ “อาร์ตทอย” (Art toy) ให้มีรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ ของท่านท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ พร้อมสอดแทรกวีรกรรมความรู้ให้กับนักสะสม

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสอบถามนายก้องพิภพ หมู่โสภณ นักศึกษาหลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เจ้าของผลงาน “อาร์ตทอย” (Art toy) คุณย่าโม


นายก้องพิภพ เปิดเผยว่า โปรเจ็คนี้ทางอาจารย์ต้องการให้เอาของดี ของโบราณ ของเมืองโคราชมาออกแบบ มาดีไซน์ใหม่ ในแนว “อาร์ตทอย” (Art toy) ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งจากการลงสำรวจ จุดที่คนร่วมตัวกันเยอะที่สุดก็คือ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลยต้องเดินทางมาตรงจุดนี้เป็นหลัก

ที่ผ่านมาไม่กล้านำคุณย่าโมมาเกี่ยวข้องเลย เพราะกลัวเรื่องของกระแสดราม่าต่างๆนานา แต่เมื่อคุณย่าโมมีความสำคัญมากกับชาวโคราช กลับไม่มีอะไรที่สื่อถึงคุณย่าโมเลย นอกจากรูปปั้นย่าโมในกรอบทองที่นำไปบูชา ตนจึงต้องการสร้างของฝาก ของสะสม ที่สื่อถึงคุณย่าโมมากกว่านี้ ยิ่งช่วงนี้เรื่องของ “อาร์ตทอย” กำลังมาแรง เลยอยากลองมาทำ ในรูปแบบ คอนเนคชั่น คุณย่าโม เป็นเหมือนของสะสม ของฝากให้กับนักท่องเที่ยว นอกเหนือไปจากผัดหมี่โคราช จากกระแสในโลกโซเชียลส่วนใหญ่มีแต่คนเห็นด้วยและชื่นชม เพราะเป็นผลงานที่ดูแปลกตา ไม่เหมือนกับที่เคยพบเห็นทั่วไป

ด้าน นางสาวศศิรดา พันธ์วิเศษศักดิ์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ศิลปวัฒนธรรมอีสานเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เผยว่า โปรเจ็คนี้ทางอาจารย์ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องความคิดของนักศึกษา ผลตอบรับที่ออกมาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับเด็กๆ ในการผลิตผลงานออกมา