ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลโคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม อ.เมืองฯ ในฐานะประธานชมรมชาวปักษ์ใต้ฯสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.โคกขาม และคณะ กต.ตร.สภ.โคกขาม พร้อมด้วยผู้นำชุมชนท้องถิ่น และจิตอาสา ได้ร่วมกันทำการรื้อบ้านหลังเก่าที่มีสภาพชำรุดผุพัง ในพื้นที่หมู่ 9 ต.โคกขาม ที่เป็นบ้านของ“นายสมหมาย กลิ่นจันทร์” อายุ 53 ปี ซึ่งอยู่ตามลำพังท่ามกลางสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก โดยตัวบ้านนั้นเป็นการมุงด้วยใบจากผสมไม้และสังกะสี ส่วนภายในมีสภาพค่อนข้างรกรุงรังเป็นอย่างมาก 

โดนคณะจิตอาสาฯ และ กต.ตร.สภ. ได้เผยว่า บ้านของนายสมหมายหลังเก่านี้แกอยู่เพียงลำพังคนเดียว เนื่องจากคุณแม่เสียชีวิตแล้ว (เมื่อไม่กี่ปีนี้) โดยภรรยาและครอบครัวนั้นไม่ได้อยู่ด้วยกันนานด้วย ส่วนเรื่องประกอบอาชีพได้ออกรับจ้างให้กับผู้ว่าจ้างทั่วไป ทำให้ในแต่ละวันมีรายได้น้อยเพราะการได้เงินค่าจ้างแบบไม่ต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด ขณะนี้ให้นายสมชายไปอาศัยบ้านญาติพี่น้องพักอาศัยเป็นการชั่วคราวไปก่อนซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลนัก พร้อมคอยให้การช่วยเหลือ อาทิเช่น เรื่องอาหารการกินอยู่บ้าง ส่วนบ้านเก่าแก่และอาการชำรุดโทรมหนักก็หวั่นกลัวว่าอาจจะพังลงมาได้ในช่วงที่มีลมแรง 

“ทั้งนี้สำหรับสภาพบ้านขณะนี้ที่มีอาการผุๆพังๆ ทำให้ปัญหาทุกข์ร้อนกระทั่งได้มีการไปบอกเล่าต่อ พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ส่งผลให้จึงเกิดเป็นโครงการสร้างบ้านหลังใหม่ ให้แก่ผู้เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย ขณะที่บ้านหลังคามุงจากหลังนี้อยู่ห่างจาก สภ.โคกขามไม่ไกลมากนัก”

โดยพ.ต.อ.สมชาย ระบุว่าสำหรับการรื้อบ้านหลังเก่าออกไปก่อนนั้น ว่า จะมีการใช้รถตักดินเข้ามาช่วยรื้อด้วย จากนั้นก็มีทำการบดอัดถมดินเพื่อปรับปรุงใหม่ด้วยตาม “โครงการสร้างบ้านสานฝันให้ผู้ยากไร้” โดยมีผู้คนมาร่วมช่วยเหลือในที่สุด ทั้งนี้ส่วนของกำหนดสร้างแล้วเสร็จก่อนส่งมอบได้ ตั้งเป้าไว้ในวันที่ 30 เมษายน 67 อย่างไรก็ตามโดยช่วงอยู่ระหว่างการสร้างใหม่ นายสมหมายฯไปอาศัยพักอยู่กับญาติพี่น้องเป็นการชั่วคราว