วันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่เทศบาลตำบลบางเดื่อ ตำบลบางเดื่อ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมี นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงาน  และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และเกษตรกรเข้าร่วมงานและเกษตรกรผู้สนใจในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงเข้ารับบริการ จำนวน 150 คน

    ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี จัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ออกให้บริการ และช่วยแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่เป็นประจำทุกไตรมาส  เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหาด้านการเกษตร ให้ได้รับบริการทางการเกษตรได้อย่างรวดเร็วทั่วถึงทันเหตุการณ์ และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน มีการให้บริการทางด้านการเกษตร

ทั้งนี้ได้แก่ ให้บริการเรื่อง การทำเกษตรปลอดการเผา และการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร  การจัดการดินและปุ๋ย การวิเคราะห์ดินเบื้องต้น การให้บริการเรื่องกฎหมายที่ดิน  การจัดทำบัญชีครัวเรือน การใช้สารเคมีทางการเกษตรที่ถูกต้องและเหมาะสม ให้บริการด้านโรคและแมลงศัตรูพืช การขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สนับสนุนพันธุ์ปลา บริการทำหมันสุนัขและแมว ศูนย์เกษตรพิรุณราช การสนับสนุนปัจจัยควบคุมศัตรูพืช สนับสนุนกล้าพันธุ์และเมล็ดพันธ์พืชผักสวนครัว การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย จากกลุ่มแปลงใหญ่และ ศพก. และสินค้าวิสาหกิจชุมชนและสินค้า OTOP  ของจังหวัดปทุมธานี