รอคอย 17 ปี "ทักษิณ" สีหน้าสดใสควง "อุ๊งอิ๊ง" กลับเชียงใหม่ "สมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส-บิ๊กโจ๊ก-คนเสื้อแดง" แห่ต้อนรับ ก่อนพาทัวร์อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ ชมผลงานตัวเองสมัยเป็นนายกฯ ด้าน"โรม"คาใจ"ทักษิณ"บินกลับเชียงใหม่ ป่วยจริงหรือรัฐบาลหลอกประชาชน ยอมรับ "อดีตนายกฯ มีอิทธิพลทางการเมืองจริง
 
 ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 05.19 น. วันที่ 14 มี.ค.67 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยรถตู้เมอร์เซเดสเบนซ์ สีดำ ทะเบียน ภษ 1414 กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาว และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย มาสักการะศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ มีกำหนดอยู่ที่จ.เชียงใหม่ 3 วัน ระหว่างวันที่ 14 -16 มี.ค. โดยจะไปไหว้พระที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ไปไหว้บรรพบุรุษ ณ สุสาน อ.แม่ออน 
 
ต่อมา ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อเวลา 09.28 น. นายทักษิณเดินทางถึงจ.เชียงใหม่ด้วยเครื่องบินส่วนตัว พร้อมด้วยน.ส.แพทองธาร ,นายปิฎก และหลานสาว โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร. มาต้อนรับด้วย
 จากนั้น นายทักษิณเดินทางต่อด้วยรถยนต์ยี่ห้อ เลกซัส สีดำ ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร มาชมพืชสวนโลก ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่นายทักษิณได้ผลักดันสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนถูกรัฐประหาร เมื่อปี 2549
 
โดยเวลา 09.50 น. ทันทีที่นายทักษิณมาถึงอุทยานหลวงราชพฤกษ์ นายภูดิท อินสุวรรณ์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย นำพระพุทธรูปพุทธบารมี วัดทับคล้อ หน้าตัก 9 นิ้ว มามอบให้นายทักษิณ พร้อมกันนี้นายทักษิณยังกล่าวทักทายคนที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าการมาครั้งนี้ นายทักษิณ มีสีหน้าสดใส สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าคราม กางเกงยีนส์ รองเท้าลำลอง และเดินกุมมือกับน.ส.แพทองธารตลอดเวลา โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ามาเชียงใหม่ครั้งนี้ เชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ นายทักษิณ ตอบเพียงสั้นๆว่า เหมือนเดิม
   

 ทั้งนี้ อดีตนายกฯ ได้ไปเดินชมสวนที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ โดยมีน.ส.แพทองธารและหลานร่วมเดินไปด้วย  ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวจำนวนมาก ส่วนยานพาหนะเป็นรถยนต์ตู้เลกซัสสีดำ ทะเบียน ชย111 กรุงเทพมหานคร ได้รับความสนใจจากคอหวยพอสมควร

 สำหรับคณะที่เดินทางมาร่วมกับนายทักษิณประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ, นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ, นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยตลอดการเดินทางของนายทักษิณ มีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ยังมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาให้การต้อนรับนายทักษิณ พร้อมด้วย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากนั้นคณะขึ้นรถกอล์ฟไปด้านในอุทยานหลวงฯ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้นัดรวมตัวเพื่อให้กำลังใจนายทักษิณที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ในวันที่ 15 มี.ค. ทำให้วันเดียวกันนี้บริเวณพืชสวนโลกมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาที่จุดดังกล่าวประปราย โดยเป็นคนเสื้อแดงจากจ.สุรินทร์ ศรีสะเกษ มาชูป้ายสีแดงรูปนายทักษิณ พร้อมข้อความ นายกฯในดวงใจ และใส่เสื้อที่มีรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับนายทักษิณ รวมทั้งยังมีการถือกระเป๋าผ้าสกรีนรูป นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.การคลัง พร้อมลายเซ็น
 
สำหรับกำหนดในวันที่ 15 มี.ค. ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยช่วงเช้านายทักษิณพร้อมครอบครัวจะเดินทางไปสักการะครูบาศรีวิชัย ก่อนขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด จากนั้นจะเดินทางไปยังตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ซึ่งถือเป็นตลาดที่ตระกูลชินวัตรจะเดินทางไปทุกครั้งที่ได้มาเชียงใหม่ และพาครอบครัวกินอาหารกลางวันที่ร้านประจำข้าวซอยเสมอใจ ถ.เจริญราษฎร์ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 
 
หลังจากนั้น จะเดินทางไปยังสุสานแม่ออน อ.แม่ออน ที่เก็บอัฐิของนายเลิศและนางยินดี ชินวัตร ผู้เป็นพ่อและแม่ของนายทักษิณตามเวลาที่กำหนด และเดินทางไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง รวมทั้งเยี่ยมญาติที่บ้านชินวัตร ก่อนจะมีงานเลี้ยงที่บ้านพักในสนามกอล์ฟกรีนวัลเล่ย์และเป็นวันเดียวกับที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เดินทางถึงเชียงใหม่
    
 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางไปจ.เชียงใหม่ มีนัยยะทางการเมืองในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งนายกอบจ. หรือไม่ ว่า หลายฝ่ายก็มองความเป็นไปได้ว่าสุดท้ายนายทักษิณต้องการทวงคืนพื้นที่ ก็คงต้องไปรอดูรายละเอียดมากกว่านี้ แต่อาจจะเป็นการอยากกลับบ้านหรือไม่ก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องมองมากกว่านี้ที่สังคมเข้าใจคือเรื่องสุขภาพ เพราะที่ผ่านมาประชาชนรับรู้ว่านายทักษิณสุขภาพแย่มาก แต่อยู่ๆก็สามารถเดินทางไปจ.เชียงใหม่ได้ ตนคิดว่าเรื่องนี้ทำให้เกิดความคาใจว่าตกลงแล้วรัฐบาลหลอกเราหรือไม่ เพราะถ้ารัฐบาลไม่ตรงไปตรงมากับประชาชน ตนเชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่ใช้ไม่ได้ ดังนั้นถ้านายทักษิณไม่ได้ป่วยจริง และรัฐบาลหลอก ก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

 นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในทางการเมืองต้องยอมรับว่านายทักษิณมีอิทธิพลต่อการเมืองไทย ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ พวกเราเคยอภิปรายถึงนายทักษิณถึงนายเศรษฐาในสภาฯ เห็นปฏิกิริยาที่แตกต่างกันคนละเรื่อง จึงเริ่มไม่แน่ใจว่าตกลงใครคือนายกฯ ใครไม่ใช่ หลังจากนี้เชื่อว่านายทักษิณก็จะมีบทบาทสำคัญ ส่วนจะเป็นในการเลือกตั้งนายกอบจ.หรือเลือกตั้งระดับอื่น เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาและวางยุทธศาสตร์ทางการเมือง แต่สุดท้ายอาจจะเป็นแค่อยากกลับบ้านก็เป็นไปได้