วันที่ 13 มี.ค.67ที่บริเวณถนนคนเดินเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเป็นประธานเปิดโครงการตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ถนนคนเดิน จังหวัดยโสธรครั้งที่ 2ตามที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดยโสธร


นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเปิดเผยว่าจังหวัดยโสธร มีอายุครบ 52 ปี จากอดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน จังหวัดยโสธรมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเฉพาะชุมชนบ้านสิงห์ท่า เป็นย่านการค้าเก่า ศูนย์การค้าใหญ่ของเมืองยโสธร ที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรื่องในอดีต มีอาคารที่เป็นสถาบัตยกรรมเก่าแก่อยู่มาก เช่น ตึกโบราณ อาคาร เรือนไม้สมัยเก่า ห้องแถวเก่า เป็นรูปแบบสถาบัตยกรรมตะวันตกสมัยที่ฝรั่งเศสปกครองแม่น้ำโขง ทางฝั่งข้าย ในช่วงรัชกาลที่ 6 และ 7 ที่ปรากฏลวดลายศิลปะที่อ่อนซ้อยงดงาม โบราณสถานเก่าเหล่านี้ลัวนแล้วแต่ทรงคุณค่า สำคัญต่อการบอกเหตุการณ์การสร้างบ้านแปงเมือง วัฒนธรรม ภูมิปัญญาบรรพบุรุษในการดำเนินชีวิต มีวัดเก่าแก่ที่ เป็นศูนย์กลางของชุมชนโดยรอบ เช่น วัดสิงห์ท่า มีหลวงพ่อสิงห์ฤทธิ์ปราบปวงมาร วัดมหาธาตุ ซึ่งมีพระธาตุพระอานนท์ที่เป็นที่บรรจุอัฐิฐธาตุของพระอานนท์แห่งเดียวในประเทศไทย และได้รับการสรรเสริญจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นเอตทัคคะ (เลิศ) 5 ประการ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริงของจังหวัดยโสธร ที่ควรอนุรักษ์และพัฒนาให้เหมาะสม เพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติอันล้ำค่าของท้องถิ่นให้ลูกหลานได้ศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติของประเทศด้วยเช่นกันการจัดกิจกรรม "ฮุ่งเฮืองเมืองยศ" ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระขนมพรรษา72พรรษา

การแสดงนิทรรศการด้านศิลปะและวัฒนธรรม ที่นำเสนอภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองยโสธรเมื่อครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไปทรงเยี่ยมราษฎร บ้านคำน้ำสร้างตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2543 การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและร่วมสมัย การสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จุดเช็คอินผ้าไทยใส่สบายคู่สังคมไทย กิจกรรมที่ดำเนินการทั้งหมด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา และเป็นการส่งเสริมสนับสนุน Soft Power จังหวัดยโสธร ทั้งในด้านอาหาร ด้านแฟชั่น ด้านเทศกาลงานประเพณีและด้านศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสังคม และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างแหล่งอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้คนในชุมชน สังคม เกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และศิลปะวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธรเพราะเป็นการนำรากเหงาทางวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ วิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นมาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวิถีถิ่นวิถียโสธรของจังหวัดยโสธร
ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร สำนักงานจังหวัดยโสธรเทศบาลเมืองยโสธร สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดยโสธร สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยโสธร บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดยโสธร ส่วนราชการ องค์กร ชุมชนคุณธรรม เครื่อช่ายทางวัฒนธรรม ตลอดจนสื่อมวลชน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมกิจกรรมในครั้งนี้