นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายเสรี เรืองหล้า ประมงจังหวัดระยอง นายพุทธิกานต์ กิจเกื้อกูล ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง นายคีรีวัฒน์ อ้นพร้อม ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง เป็นผู้แทนรับหนังสือจากสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง ซึ่งได้ยื่นหนังสือเรื่องข้อกังวลการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ที่อาจมีผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนท้องถิ่นในการทำมาหากินของชาวประมงพื้นบ้าน

โดยนายวีรศักดิ์ คงณรงค์ ประธานสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง กล่าวว่า มีอยู่หลายมิติที่แก้ออกมาแล้วไม่ตอบโจทย์กับวิถีของชาวประมงพื้นบ้าน อย่างเช่นในมาตรา 4 วรรค 2 เดิมบอกว่าจะปกป้องประมงพื้นบ้านกับประมงชุมชนท้องถิ่น แต่กฎหมายใหม่ที่แก้ขึ้นมาจะไม่ปกป้องเลย ส่วนที่วิตกกังวลหนักคือเรื่องของ 7 เครื่องมือที่จะเพิ่มเข้ามาในเรือต่ำกว่า 10 ตันกรอส เช่น อวนลาก อวนรุน เรือคาดหอย เรืออวนปลากะตัก เข้ามาเป็นประมงพื้นบ้าน ซึ่งอันนี้เป็นข้อกังวลที่หนักมาก เราอยากให้ทางกรรมาธิการหรือทางรัฐบาลให้พิจารณาใหม่ ต้องเห็นใจประมงพื้นบ้านด้วย เพราะว่าอาชีพประมงพื้นบ้านมันมีหลายครอบครัวอย่าลืมตอนนี้ ณ ปัจจุบันนี้ 40,000 กว่าลำ แล้ว 40,000 กว่าลำนี้ มีกี่ครอบครัวที่เขาต้องเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียและมันจะได้รับผลกระทบต่อสัตว์น้ำในทะเล เขาจะอยู่กันอย่างไร ซึ่งนี่คือข้อกังวล เรื่องบางเรื่องไม่ตอบโจทย์กับวิถีประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่กับคนทำประมงพื้นบ้าน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติรับหลักการ ‘พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. ....’ และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเมื่อพิจารณาเนื้อหาแล้วพบว่ามีบางข้อน่ากังวล และอาจจะกระทบต่อวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก จึงเดินทางมายื่นหนังสือขอนำเรียนข้อกังวลและข้อเสนอของทางสมาคมถึงประธานสภา ผู้แทนราษฎร ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองนำส่งโดยเร่งด่วน