สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังน่าเป็นห่วง พบเคสไฟป่าที่แตกต่างจากปกติไม่สามารถดับได้ต้องสั่งถอนกำลังออกเป็นการด่วน ส่วนเคสที่บ้านผาบ่อง ต้องระดมรถน้ำและกำลังพลนับร้อยนายเข้าดับไฟป่า หวิดลามเข้าลุกไหม้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดป่า ด้านนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเร่งแจกหน้ากากอนามัย  N 95 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นการด่วน

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าและการเข้าควบคุมไฟป่าว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567 เวลา 09.00 น. นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า)กรมป่าไม้มอบหมายภารกิจให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟศูนย์เพชรบุรีที่ตั้งฐานปฏิบัติการหน่วยป้องกันฯที่ มส.25 (ท่าผาปุ้ม) อ.แม่ลาน้อยจ.แม่ฮ่องสอน เข้าตรวจสอบจุด hotsport ช่วงเช้า ท้องที่ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน โดยก่อนเข้าทำการดับไฟป่า ได้ใช้อากาศยาน(โดรน) บินสำรวจรอบๆบริเวณพบกลุ่มควันจึงได้ร่วมกันประชุมและวางแผนเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นภูเขาสูงชันและลมแรง บวกกับเป็นทุ่งหญ้าสูงยาว จึงได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดเข้าตรวจสอบพบไฟป่ากำลังลุกลามอยางหนัก จึงได้พยามเข้าควบคุม แต่สามารถควบคุม ไว้ได้เป็นบางส่วน เนื่องจากพบว่าจุดที่เกิดไฟป่า เป็นทุ่งหญ้าที่ไม่สามารถทำแนวกันไฟได้ ประกอบกับกลุ่มไฟ เป็นกลุ่มไฟขนาดใหญ่และเป็นแนวยาว ประกอบกับลมกรรโชกแรง ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ เห็นว่าไม่สามารถควบคุมได้และเสี่ยงต่อการสูญเสียกำลังพล จึงได้ถอนกำลังออกมาเมื่อเวลา 17.00 น.

นอกจากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ค่ำวันที่ 13 มี.ค.67 ที่บ้านผาบ่องใต้ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้ได้รับแจ้งเหตุเกิดไฟป่าลุกลามบนเทือกเขาเหนือหมู่บ้านห้วยตำข่อน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ส่งกำลังเข้าไปทำการสกัดไฟป่าและดับไฟป่า แต่เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงมากและมีแนวโน้มที่จะลุกลามลงสู่หมู่บ้านจึงได้ขอกำลังรถน้ำจากกรมป่าไม้ เข้าสนับสนุนจนสามารถควบคุมเพลิงได้ หลังเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง

 

จากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษ สูงเกินค่ามาตรฐาน ทางด้าน นายสังคม  คัดเชียงแสน  นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ได้มอบหมายให้ สนง.สาธารณสุขอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  รพ.สต. และ อสม. ลงพื้นที่ รณรงค์ให้ความรู้และแจกหน้ากากอนามัย  N 95 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวโดยเน้น การปฏิบัติป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพ ป้องกันโรคให้แก่ประชาชน ณ บ้านนาป่าแปก บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจากนั้นจะดำเนินการแจกจ่ายให้กับกลุ่มเสี่ยงทุกหมู่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบต่อไป

สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 321 จุด แยกเป็น อ.ปาย 44 จุด , อ.ปางมะผ้า 42 จุด,อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 72 จุด , อ.ขุนยวม 52 จุด , อ.แม่ลาน้อย 44 จุด ,  อ. แม่สะเรียง 49 จุด และ อ.สบเมย 18 จุด และ ระบบติดตาม PM 2.5  

ในส่วนของปริมาณฝุ่นละออง จากเทคโนโลยีดาวเทียมและภูมิสารสนเทศ Gistda  รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในตำบลจองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 172.9 / 97.5 มคก./ลบ.ม. ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับสีแดง

เฟซบุค Satstory I เรื่องเล่าจากภาพดาวเทียม โพสข้อความว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมวันที่ 12 มีนาคม 2567 เผยให้เห็นขนาดของพื้นที่ถูกเผาไหม้ในเขตรัฐกะยา ( คาเรนนี )  เมียร์มาร์ เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณภายในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ปรากฏเป็นพื้นที่โทนสีเข้มตลอดสองฝั่งแม่น้ำสาละวิน ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวซึ่งก็คือ ป่าไม้นอกจากนั้นไฟยังลุกลามข้ามเขตแดนเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยบริเวณ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ลึกเข้ามาประมาณ 10 กิโลเมตร สิ่งที่น่ากังวลคือไฟยังไม่ดับสนิท เพราะยังปรากฏให้เห็นหัวไฟกำลังลุกลามอยู่หลายจุด ค่อยๆเผาไหม้พื้นที่ป่าในเขตเมียร์มาร์ขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงบางจุดที่ใกล้ชายแดนไทยอีกด้วย

#ไฟป่าแม่ฮ่องสอน #ไฟป่า #แม่ฮ่องสอน