วันที่ 14 มี.ค.67 นายวรายุทธ  ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง ร้อย ทพ.3105 ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง ได้ตรวจยึดอาวุธปืนแบบไทยประดิษฐ์จำนวน 7 กระบอก มีดและมีดดาบอีกเป็นจำนวนมาก หลังจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมาทาง อ.เทิง ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านห้วยไคร้ หมู่ 3 ต.ตับเต่า อ.เทิง ว่าได้มีคนเป็นชาย 1 ราย อายุ 53 ปี มีบ้านอยู่ภายในหมู่บ้านดังกล่าว แต่มักมีอาการคลุ้มคลั่งและอาละวาดภายในชุมชนโดยมักถืออาวุธต่างๆ ดังกล่าวเดินไปในจนสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน 

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเข้าไปควบคุมตัวเอาไว้ตรวจสอบ พบว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชเคยรักษาตัวที่โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ แต่อาจไม่ได้กินยาอย่างต่อเนื่อง เมื่อนำไปตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้นำอาวุธทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ร้อย ทพ.3105
จากนั้นนำตัวชายคนดังกล่าวส่งโรงพยาบาลเทิงเพื่อทำการรักษาตามขั้นตอนต่อไป 

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ไปควบคุมตัวบุคคลที่มีอาการป่วยจิตเวชและคลุ้มคลั่งอาละวาดเหมือนกันที่ ต.หนองแรด อ.เทิง อีกจำนวน 2 ราย แต่ไม่มีอาวุธเหมือนรายแรก จึงนำส่งโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้หลังปฏิบัติการได้สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ดังกล่าวเป็นอย่างมากเพราะต้องอยู่กันอย่างหวาดผวามาแล้วพักใหญ่

#ป่วยจิตเวช #สะสมปืน #เชียงราย