เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 ที่ตลาดนัดแพไม้ ถนนคันคลองชลประทาน เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย น.ส.บุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน น.ส.วรกานต์ ถาวร รอง ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ และ นายกิติพงษ์ สิริเพชรเกษม เจ้าของตลาดนัดแพไม้หัวหิน ร่วมการแถลงข่าวการจัดงาน “สงกรานต์หัวหิน คอกระเช้าเสื้อลายดอก ตอน สีสันไฟ” ในระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.67 รวม 3 วัน 2 คืน ที่ตลาดนัดแพไม้หัวหิน

โดยมี นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ สาธารณสุข อ.หัวหิน น.ส.เฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ นายกสโมสรไลอ้อนหัวหิน และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ พร้อมรับชมชุดการแสดง “เถลิงชัยปี 2567” ของโรงเรียนปากน้ำปราณวิทยา การแสดงโชว์ จาก ทีม DJ.EDM. และ กลุ่มน้องๆ นักดนตรี
ตามที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้มอบประกาศนียบัตร (Certificate) รับรองประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ประเพณีสงกรานต์เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่  6 ธ.ค.66 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ให้แก่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และรัฐบาลไทยโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติพร้อมเดินหน้ายกระดับประเพณีสงกรานต์ของไทย

โดยคงเนื้อหาในการเผยแพร่สาระคุณค่า สร้างการรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และให้ตระหนักถึงความสำคัญตามขนบประเพณีของชุมชนท้องถิ่นต่างๆ โดยเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ “World Songkran Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก” ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร เพื่อเฉลิมฉลองรางวัลที่ได้รับการสืบทอดประเพณีของประเทศไทย และผลักดันให้ไทยบรรลุเป้าหมายติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก  


นายพลกฤต พวงวลัยสิน กล่าวว่าอำเภอหัวหินร่วมกับภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ร่วมกันจัดงานสงกรานต์ภายใต้ชื่อว่า “สงกรานต์หัวหินคอกระเช้าเสื้อลายดอก ตอนสีสันไฟ” ขึ้น ซึ่งปีก่อนนี้ได้จัดงานสงกรานต์คอกระเช้าหัวหินครั้งที่ 1 ได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากสถานที่จัดงานครั้งแรกที่บริเวณถนนเดชานุชิตซึ่งเป็นถนนเส้นสำคัญในเมืองหัวหิน ประกอบกับจราจรคับคั่งในช่วงเทศกาล จึงปรับเปลี่ยนสถานที่จัดงานใหม่ที่บริเวณตลาดนัดแพไม้หัวหิน

ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางในการจัดกิจกรรม รวมทั้งมีที่จอดรถเพียงพอเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ในการสวมใส่เสื้อคอกระเช้า-เสื้อลายดอก เข้าร่วมงาน พร้อมกันนี้จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมชมงานนี้ได้ตามวันดังกล่าว


น.ส.บุษบา โชคสุชาติ กล่าวว่าทางผู้จัดงานฯ ได้มาประสานงานกับทางเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นที่ทราบดีว่าในปีนี้รัฐบาลได้มีการส่งเสริมสงกรานต์ไทย มรดกไทย มรดกโลก ฉะนั้นในส่วนของเทศบาลเองที่มีภาคเอกชนจัดงาน ท่านนายกเทศมนตรีเมืองหัวหินก็ให้การสนับสนุนในทุกเรื่อง พร้อมทั้งได้สนับสนุนเงินส่วนตัวในงานนี้ด้วย


นางสาววรกานต์ ถาวร กล่าวว่า ททท.สำนักงานประจวบฯ ให้การสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์งาน “สงกรานต์หัวหิน คอกระเช้า-เสื้อลายดอก ตอน สีสันไฟ” เพื่อให้ชาวหัวหินและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ ได้รับทราบถึงงานสงกรานต์นี้ เป็นการกระตุ้นเศรษกิจรายได้และการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์การสวมใส่เสื้อคอกระเช้า-เสื้อลายดอก และรักษาไว้ซึ่งประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามสืบไป


ด้านนายกิติพงษ์ สิริเพชรเกษม กล่าวว่า งานสงกรานต์หัวหินคอกระเช้าเสื้อลายดอก ตอนสีสันไฟ” จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย. นี้ ซึ่งมีกิจกรรมมากมายภายในงาน การประประกวดหนูน้อยสงกรานต์คอกระเช้าโดยเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการสืบสาน และอนุรักษ์ ประเพณีสงกรานต์ การรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ปล่อยอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่เพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์ การแสดงคอนเสิร์ตจากวงดนตรีและศิลปินที่น่าสนใจอีกมากมาย สำหรับพื้นที่ ตลาดนัดแพไม้หัวหิน สามารถรองรับรถผู้ที่มาร่วมงานได้มากกว่า 1,000 คัน อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยที่ดี เพื่อให้มั่นใจได้ว่า งานสงกรานต์หัวหินคอกระเช้าเสื้อลายดอก ในครั้งนี้ สามารถดำเนินไปได้ด้วยความสนุกสนาน รื่นเริง และปลอดภัย นอกจากนี้ตลาดนัดแพไม้ยังจัดเตรียมรถบริการรับส่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง เพื่อมาฉลองเทศกาลสงกรานต์ในงานสงกรานต์หัวหินคอกระเช้าเสื้อลายดอกในครั้งนี้ด้วย.