ภาครัฐ ส่วนท้องถิ่น และ องค์กรเอกชน ในพื้นที่เขตติดต่อ 2 จังหวัด พระนครศรีอยุธยา และ ปทุมธานี จับมือร่วมกัน สะสางปัญหาการจราจร ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ เส้นทางหลวงชนบท ซึ่งมีการใช้สัญจรเป็นทางหลัก ลดความหนาแน่น และ ป้องกันอุบัติเหตุ เนื่องจากมีสถานศึกษาหลายแห่ง เพื่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินประชาชน

นายธนโรจน์ ธนาชัยกุลไพศาล นายก อบต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายธงชัย วรวิทยธาดา ผู้อำนวยการแขวงทางชนบท จ.ปทุมธานี  นายมานพ แจ่มมี  ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ ตลอดจน นายชณทัต ปัทะมะภูวดล รอง นายก อบต.พยอม ร่วมกันหารือ เพื่อหาทางออกปัญหาการจราจรหนาแน่น และ ลดอุบัติเหตุ ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์

ซึ่งเป็นเส้นทางสายชนบท แต่ ประชาชนใช้เป็นการจราจรเส้นทางหลัก เดินทาง จาก อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่ง เป็นพื้นที่เขตติดต่อ 2 จังหวัด จึงทำให้มีความหนาแน่นของประชาชน ทั้งผู้พักอาศัย หรือ ผู้เดินทาง จำนวนไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ในแต่ละวัน 

นายชณทัต ปัทะมะภูวดล หรือ “รองแมกซ์” รองนายก อบต.พยอม กล่าวว่า การแก้ปัญหาจราจรพื้นที่ดังกล่าว ต้องเดินหน้าเชิงบูรณาการ ดึงความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันทางออก ไม่ใช่เพียงส่วนราชการท้องถิ่นเท่านั้น แต่รวมถึง หน่วยงานด้านคมนาคม ด้านชลประทาน ตำรวจ รวมทั้ง ภาคเอกชน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มี ชุมชนผู้พักอาศัยนับ 10 แห่ง และ เชื่อมต่อไปยังพื้นที่ อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ 


อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ เส้นทางจุดนี้ มีสถานศึกษา ทั้งระดับ ประถม มัธยม และ เชื่อมไปถึง ระดับอุดมศึกษา 2 แห่ง คือ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ ม.ราชภัฎวไลย์ลงกรณ์ เมื่อมีความหนาแน่นของประชาชนในแต่ละวันจำนวนมาก จึงอาจเสี่ยงต่อปัญหา อุบัติเหตุตามมา จึงต้องวางกลยุทธ์เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ตลอดจน เพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงทุกเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญ เช่น วันสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึงในเดือน เม.ย.67 นี้   

ด้าน นายธงชัย วรวิทยธาดา ผู้อำนวยการแขวงทางชนบท จ.ปทุมธานี เผยว่า พื้นที่ถนนเส้นคลองระพีพัฒน์ อาจต้องมีการปรับขยายเพื่อความเหมาะสมรองรับการเติบโตของพื้นที่ในอนาคต ได้มีการ หารือร่วมกับ หน่วยงานด้านชลประทาน เพื่อขยายเส้นทางไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งการแก้ปัญหาในส่วนนี้ จะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรได้อย่างปลอดภัย และ ใช้เป็นเส้นทางสัญจรเพื่อการเดินทางหลัก ไปยัง พื้นที่สำคัญ ของทั้ง 2 จังหวัด