เริ่มวันแรกรอมฎอนสันติ แม่ทัพภาคที่ 4 ปรับด่านตรวจความมั่นคง เน้นอำนวยความสะดวก ส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นที่สร้างบรรยากาศเสริมสร้างสันติสุข 

วันนี้(12 มีค.67 ) วันแรกของเทศกาลถือศีลอด ของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา หลังจุฬาราชมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันอังคารที่12 มีนาคม2567 ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ได้เริ่มปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอดและจัดเตรียมซออาหารเพื่อละศีลอดในช่วงเย็นของวันนี้ โดยที่ตลาดสดพิมลชัย เทศบาลนครยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน จ.ยะลา พากันออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออาหารสด ไก่ เนื้อ อาหารทะเล ผัก ผลไม้ ขนมหวาน อินทผลัม และอื่นๆ เพื่อเตรียมนำไปประกอบอาหาร และละศีลอดในแต่ละวัน

 

ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 อวยพรพี่น้องมุสลิมไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างสมบูรณ์ในเดือนรอมฎอนอันเสริฐ เจ้าหน้าที่พร้อมดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเฉพาะตามด่านตรวจต่างๆ  สั่งให้มีการปรับเปลี่ยนการทำงานให้เป็นด่านอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ส่งเสริมวัฒนธรรมของพื้นที่ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเสริมสร้างสันติสุข 

พลโทศานติ. ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การดูแลพื้นที่ในช่วงเดือนรอมฎอน ได้ดำเนินการตามแผน รอมฎอนสันติ ซึ่งได้มีการเตรียมการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยเน้นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะด่านตรวจความมั่นคงต่างๆ ในพื้นที่ มีปรับเปลี่ยนและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ประจำด่าน จะปรับมาเป็นด่านอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจ ดังจะเห็นได้จากด่านตรวจหลายแห่งมีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบๆ ด่าน โดยในห้วงรอมฎอน ช่วงเวลาละศีลอดของพี่น้องมุสลิม จะเน้นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่สัญจรผ่านด่านเป็นสำคัญ หากมีการจราจรที่แออัด เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปอำนวยความสะดวกให้เร็วที่สุด เพื่อทันต่อการปฏิบัติศาสนกิจ ในขณะเดียวกัน จะมีการแจกอินทผลัมและน้ำดื่มไปด้วย

ในส่วนเรื่องการขอความร่วมมือห้ามซื้อขายประทัดและดอกไม้ไฟ ตนได้สอบถามกับผู้นำศาสนาและประธานกรรมการอิสลามทุกจังหวัดแล้วว่า ไม่มีมีในบทบัญญัติในศาสนาอิสลาม ซึ่งอาจเป็นความคึกคะนองของวัยรุ่นที่ชอบเล่นกัน ดังนั้น จึงได้เน้นย้ำกำลังพลในพื้นที่ ทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองให้ช่วยกันตรวจตราร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้กวดขัน แจ้งเตือน หากยังไม่ปฏิบัติก็ให้ดำเนินคดีตามกฏหมาย นอกจากนี้ ทุกปีในช่วง 10 วัน สุดท้ายเดือนรอมฎอน จะพบว่า มีข่าวเยาวชนได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัดและดอกไม้เพลิงเป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา ได้ช่วยกันดูแลบุตรหลานและเยาวชน ตลอดจน ช่วยกันแจ้งเตือน หากพบเห็นการจำหน่ายดอกไม้เพลิง ประทัดและสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดัง ของแจ้งมายังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะเข้าไปดำเนินการตามกฏหมายทันที

ทั้งนี้ เดือนรอมฎอนเป็นเดือนอันประเสริฐและบริสุทธิ์สำหรับชาวไทยมุสลิม อัลกุรอ่านสอนให้เราทำความดี ดังนั้น ขอให้ทุกท่านมีความสุขในห้วงรอมฎอน ซึ่งหากใครมากล่าวอ้างว่าในช่วง 10 วันสุดท้าย การทำร้ายคนหรือการก่อเหตุนั้นจะได้ผลบุญที่มากไม่เป็นความจริง ประธานคณะกรรมการอิสลามทุกจังหวัดต่างยืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง เพราะการจะได้บุญนั้น ต้องกระทำความดีตั้งแต่วันแรก นั่นคือ มีการให้ความรัก ความสามัคคี และหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

 

ด้านประชาชนจังหวัดยะลา กล่าวว่า เดือนรอมฎอน ถือเป็นเดือนอันประเสริฐ เป็นเดือนอันบริสุทธิ์ในฐานะเป็นมุสลิม อยากให้เป็นอย่างนั่น ไม่อยากให้มีการฆ่ากันตายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะอะไร ก็คือประเทศเรา ขอให้เรารักกัน ในฐานะประชาชนไม่เคยคาดหวังอะไรมาก ขอให้ก็อยู่ได้ ถ้าพื้นที่ปลอดภัย คนก็ทำมาหาค้าขายได้