วันที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเจ้าพระยาธาราริเวอร์ไซด์ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการสมัชชาสตรีและกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567

นางสาวดรุณั มนัสวานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท กล่าวว่า กิจกรรมวันสตรีสากล จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้ของสตรีให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพและการพัฒนา รวมทั้งกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสตรี ชุมชน และสังคม ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสตรีและเด็กหญิง ขจัดความยากจน สู่ความเท่าเทียมระหว่างเพศ บนพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น”

โดยเมื่อปี พ.ศ. 2453 องค์การสหประชาชาติ ได้รับรองว่า วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันสตรีสากล”เพื่อระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้ของสตรีให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพและการพัฒนา รวมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนทุกประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญของสตรี ให้เกียรติและเคารพในสิทธิอันชอบธรรมในการดำรงชีวิตปย่างมศักดิ์สรี สำหรับประเทศไทยได้เริ่มจัดงานวันสตรีสากล เมื่อปี 2532 นับเป็นปีที่ 35 ของการเฉลิมฉลองวันสตรสากลของประเทศไทย 

นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ปัจจุบัน สตรีมีบทบาทอย่างยิ่งในทุกมิติ ทั้งเรื่องการทำงาน สร้างรายได้ การศึกษา สุขภาพและการดูแลคุณภาพคนในครอบครัว สตรีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในครอบครัว ชุมชน สังคมและ ประเทศชาติ จากนั้น ได้มอบเกียรติบัตรแก่สตรีดีเด่นจังหวัดชัยนาท จำนวน 8 ราย ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการสมัชชาสตรีและกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 “เสริมพลังสตรีและเด็กหญิง ขจัดความยากจน สู่ความเท่าเทียมระหว่างเพศ บนพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น” มีการจัดเวทีเสวนา  ตลอดจนการแบ่งกลุ่มระดมสมองในประเด็น“เราจะผลักดันพลังสตรีและเด็กหญิง เพื่อให้เกิดการขจัดความยากจน และนำไปสู่ความเท่าเทียมระหว่างเพศ บนพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่นได้อย่างไร